Bộ Công an: Số bị can vụ Việt Á sẽ tăng; Giám đốc đăng kiểm mới học lớp 3

(VOH) – Chiều 3/1, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô đã thông tin về tiến độ điều tra 2 vụ trọng án: Việt Á và chuyến bay giải cứu.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án Việt Á và chuyến bay giải cứu, cơ quan điều tra sẽ cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra trong quý 1/2023.

Theo ông Tô Ân Xô, vụ Việt Á đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can, vụ chuyến bay giải cứu đã khởi tố 39 bị can.

Về số tiền đã kê biên, phong tỏa, các bị can nộp để khắc phục hậu quả trong vụ Việt Á 1.670 tỷ đồng, vụ chuyến bay giải cứu 80 tỷ đồng.

"Rất nhiều khả năng bị can sẽ tăng trong thời gian tới", trung tướng Xô nêu.

Trung tướng Tô Ân Xô: Số bị can vụ Việt Á sẽ tăng thêm 1
Trung tướng Tô Ân Xô. 

Giám đốc trung tâm đăng kiểm mới học hết lớp 3

Cũng tại họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô đã trao đổi về việc vừa khởi tố nhiều vụ án tại trung tâm kiểm định của một số địa phương.

Trung tướng nêu rõ Công an TPHCM và các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận, kiểm định tại một số trạm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh... và chắc chắn còn tiếp.

Sơ bộ ước tính khoảng 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo dạng làm luật.

Các trung tâm kiểm định đã cấp 52.300 giấy chứng nhận an toàn kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Số tiền thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập ra, lập danh sách các kiểm định viên ảo để hợp thức hoá một số quy định về kiểm định cơ giới.

"Thậm chí có một giám đốc trung tâm kiểm định khi bị bắt và cơ quan điều tra đề nghị viết, khai thì không viết được, không biết chữ, không đọc được. Người này khai mới học lớp 3 cách đây 50 năm. Hành vi liều lĩnh như thế lần đầu được phát hiện - Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng, số lượng bị can sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.