Bộ Công Thương: Giá điện có đặc trưng khác giá xăng dầu

(VOH) – Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất tăng giá của EVN để xây dựng lộ trình tăng giá điện hợp lý.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề nghị tăng giá điện như giá xăng và đề xuất phương án trong họp báo Chính phủ chiều 3/1.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết theo nghị định 95 và nghị định 83, cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện 10 ngày một lần.

Hiện Bộ Công Thương đang sửa đổi quy định điều hành giá xăng dầu, dự kiến rút ngắn kỳ điều hành là dưới 10 ngày.

Về điều chỉnh giá điện, ông Hải dẫn ra quy định của quyết định 24 về cơ chế điều chỉnh giá điện, hàng quý Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có trách nhiệm cập nhật chi phí đầu vào. Nếu khâu phát điện thay đổi, tăng từ 3-5% thì sẽ được điều chỉnh tăng. Trường hợp giá giảm thì điều chỉnh giảm tương ứng.

"Như vậy đã có cơ chế đảm bảo giá điện theo sát giá đầu vào, phản ánh biến động giá trên thị trường với giá bán lẻ điện bình quân", ông Hải nói.

Bộ Công Thương: Giá điện có đặc trưng khác giá xăng dầu 1
Giá điện có đặc trưng khác giá xăng dầu.

Liên quan tới quan điểm của Bộ Công Thương về kiến nghị cần có cơ chế điều chỉnh giá điện như giá xăng dầu của EVN.

Thứ trưởng cho biết giá điện có đặc trưng khác với xăng dầu, khi chi phí sản xuất kinh doanh điện phụ thuộc vào các mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa thì huy động nhiều thủy điện nên chi phí thấp hơn so với việc huy động nguồn điện khác có giá cao hơn.

Theo quy định thì thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu 6 tháng từ lần điều chỉnh gần nhất. Việc này nhằm phản ánh khách quan những biến động chi phí sản xuất.

Gần nhất, giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh ngày 20/3/2019, tức gần 4 năm chưa điều chỉnh giá điện.

Do giá điện có tác động lớn tới kinh tế vĩ mô, đời sống sản xuất kinh doanh nên việc điều chỉnh giá mặt hàng này được tính toán, đánh giá cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động đầy đủ; báo cáo Thủ tướng xem xét phương án điều chỉnh trước khi thực hiện.

Hiện Bộ Công Thương đang được Chính phủ giao phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất tăng giá của EVN để xây dựng lộ trình tăng giá điện hợp lý.