Bộ Công thương: Nhiều doanh nghiệp dự trữ xăng dầu thấp hơn quy định

(VOH) – Bộ Công Thương vừa công bố kết luận thanh tra với 33 đầu mối xăng dầu tại 3 miền về việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Kết luận thanh tra hé lộ nhiều quy định chưa được các doanh nghiệp thực hiện nghiêm, đặc biệt là chế độ báo cáo, việc mua bán xăng dầu, sở hữu hệ thống, đảm bảo nguồn cung tối thiểu...

Thanh ra 11 doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho thấy một số doanh nghiệp đã báo cáo chưa đúng về tình hình thực tế kho chứa xăng dầu.

Việc thuê kho chứa có thời điểm chưa đáp ứng quy định, chưa được cơ quan quản lý địa phương phê duyệt kế hoạch ứng phó tràn dầu với kho nhiên liệu.

Một số thương nhân đầu mối thay đổi số lượng nhưng không báo cáo, đăng ký điều chỉnh theo quy định. Có tình trạng cửa hàng bán lẻ vẫn bán hàng dù giấy chứng nhận hết hiệu lực, chưa cấp mới.

Bộ Công thương: Nhiều doanh nghiệp dự trữ xăng dầu thấp hơn quy định 1
Nhiều doanh nghiệp dự trữ xăng dầu thấp hơn quy định.

Kết quả thanh tra còn cho thấy, một số thương nhân đầu mối đã mua xăng dầu từ đại lý phân phối. Cơ quan thanh tra nhận xét, việc "bán ngược" này là chưa thực hiện đúng quy định về quyền, nghĩa vụ của thương nhân, song quy định hiện tại chưa có chế tài xử lý.

Về việc nhập khẩu xăng dầu, kết luận cho thấy "còn tồn tại thương nhân đầu mối không hoạt động nhập khẩu xăng dầu trong quý 1 và quý 2 năm 2021", dù trong năm nhập đủ sản lượng tối thiểu.

Theo Bộ Công thương, việc không thực hiện nhập khẩu xăng, hoặc nhập ít hơn số lượng được giao, là không đúng quy định theo cơ quan thanh tra sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.

Việc duy trì dự trữ tối thiểu tại một số thời điểm của các doanh nghiệp xăng dầu cũng chưa đáp ứng, dự trữ ít hơn quy định 15 ngày.

Kết luận thanh tra với 22 doanh nghiệp xăng dầu phía Bắc và miền Trung cho thấy các đơn vị chưa thực hiện trách nhiệm của thương nhân đầu mối, việc ký hợp đồng nhượng quyền với chi nhánh chưa phù hợp quy định, mức dự trữ xăng dầu thấp hơn quy định.

Thậm chí thanh tra còn phát hiện số liệu báo cáo xuất, nhập, tồn kho có sự chênh lệch thực tế theo hóa đơn đầu vào. Các báo cáo số liệu về nhập, xuất, tồn gửi về Bộ Công Thương là chưa chính xác và đầy đủ…

Trên cơ sở kết quả thanh tra, cơ quan thanh tra đã ban hành 23 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cũng như đề nghị các thương nhân đầu mối khắc phục các vi phạm, sai sót và tồn tại.