Bộ GTVT sẽ đưa giải pháp gỡ khó ùn tắc đăng kiểm

(VOH) – Ngày 7/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp về tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm gần đây.

Liên quan đến đề xuất của các chuyên gia về giãn chu kỳ đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đang nghiên cứu và xem xét đề xuất này. Bộ GTVT sẽ có giải pháp cùng một lúc về những vấn đề đăng kiểm như nhân sự, ùn tắc...

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 6/3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động.

Trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động. 

Chiều 7/3, tại Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Trong ngày có thêm 2 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra là Trung tâm đăng kiểm 2903V và 2913D.

Bộ GTVT sẽ đưa giải pháp gỡ khó ùn tắc đăng kiểm 1
Hà Nội chỉ còn 7/31 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động.

Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không trước khi đưa xe đi kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Ngày 3/3, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Cơ quan công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can.

Các bị can bị khởi tố về các tội môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng công cụ, thiết bị phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm…

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, so sánh như vụ Việt Á, số bị can trong vụ này chắc chắn không dừng lại và các tỉnh đang tiếp tục làm.