Bộ Ngoại giao lên tiếng việc tàu nghiên cứu Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

VOH - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng vừa thông tin tại buổi họp báo ngày 18/5 về việc tàu nghiên cứu của Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

"Đối với các vụ xâm phạm vùng biển, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng Việt Nam đã và đang triển khai các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng".

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố chung về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đóng góp thiết thực và tích cực cho duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc tàu nghiên cứu Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam 1
Bà Phạm Thu Hằng - phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Trước vụ việc Trung Quốc ngang nhiên mở nhà hàng lẩu trên quần đảo Hoàng Sa, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết: "Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam với quần đảo này".

Hôm 30/4, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Trung Quốc mở nhà hàng lẩu ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nhà hàng có tên Kuanzhai Xiangzi, sức chứa 120 thực khách cùng lúc và đã mở cửa đón khách từ cuối tháng 4.