Chờ...

Bộ quốc phòng đưa ra giải pháp quản lý chặt chẽ máy bay không người lái

VOH - Vấn đề quản lý máy bay không người lái (UAV) ngày càng được chú trọng trong bối cảnh thiết bị này ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh, an toàn hàng không và trật tự xã hội.

Cử tri tỉnh Tiền Giang có ý kiến gửi đến cơ quan chức năng, cảnh báo về việc sử dụng UAV chưa được kiểm soát chặt chẽ, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng vào mục đích gây rối an ninh chính trị. Cử tri kiến nghị cần có giải pháp và chế tài nghiêm ngặt hơn để quản lý các thiết bị này.

Bộ Quốc phòng đã phản hồi về vấn đề này và nhấn mạnh rằng các quy định pháp luật hiện hành đã có chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực máy bay không người lái.

Theo Nghị định 144/2021, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến UAV có thể dao động từ 1 đến 40 triệu đồng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi. Việc xử phạt thuộc thẩm quyền của UBND các cấp, công an và một số cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh việc xử lý vi phạm hành chính, Bộ Quốc phòng cũng cho biết Bộ chủ động triển khai các biện pháp để kiểm soát và bảo vệ không phận quốc gia.

Bộ đã phối hợp với công an và chính quyền địa phương để tăng cường các hoạt động kiểm soát UAV, nhất là ở các khu vực, mục tiêu trọng yếu và trong các sự kiện quan trọng. Bộ cũng trang bị các khí tài chuyên dụng để phát hiện và tạm giữ các phương tiện bay vi phạm.

may-bay-khong-nguoi-lai
Ảnh minh họa

Theo Bộ Quốc phòng, trong thời gian tới, việc quản lý máy bay không người lái sẽ được hoàn thiện và đồng bộ hơn, bao gồm các quy định về đầu vào, chủ sở hữu, người sử dụng và hoạt động bay. Bộ khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến UAV.

Một trong những điểm quan trọng trong chiến lược quản lý là yêu cầu người sử dụng UAV phải được đào tạo bài bản và cấp giấy phép trước khi tham gia vào hoạt động bay.

Các biện pháp kiểm soát sẽ bao gồm đăng ký định danh thiết bị bay, cấp phép bay, cùng các quy định về dự báo, thông báo và hiệp đồng trước khi thực hiện chuyến bay. Các quy định này sẽ đảm bảo an toàn trong hoạt động bay và ngăn chặn những rủi ro có thể ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội.

Điểm đặc biệt trong các biện pháp quản lý UAV là sự ra đời của Luật Phòng không nhân dân, vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Khóa XV, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Luật này sẽ quy định rõ ràng về việc đăng ký và cấp phép bay đối với các phương tiện bay không người lái, đồng thời bổ sung các quy định về chế tài xử lý, tạm giữ các thiết bị bay vi phạm.

Một trong những điểm đáng chú ý của Luật Phòng không nhân dân là yêu cầu tất cả máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải được đăng ký trước khi đưa vào khai thác sử dụng.

Việc cấp phép bay sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như thông số kỹ thuật, mục đích sử dụng, khả năng quản lý và giám sát hoạt động bay, và bảo đảm an ninh, trật tự xã hội. Điều này nhằm bảo vệ an toàn hàng không và lợi ích công cộng.

Bình luận