Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng chống dịch COVID-19

(VOH) - Sáng 4/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng chống dịch COVID-19 trong toàn quân.

Hoạt động nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp chỉ huy, điều hành phòng chống dịch COVID-19 ở 5 cấp độ. Tham dự và chỉ đạo có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 tại hơn 250 điểm cầu trong toàn quân. Trong đó, có cả diễn tập kịch bản dịch lây lan diện rộng và ở các địa bàn vùng sâu vùng xa. Cuộc tổng diễn tập không chỉ cho phòng chống dịch bệnh lần này mà còn cả cho các sự cố về an ninh phi truyền thống trong tương lai.

Nội dung diễn tập theo 5 cấp độ dịch, trong đó có cấp độ cao nhất (cấp độ 5) là khi dịch do virus corona chủng mới lây lan trong cộng đồng từ 3.000 - 30.000 và trên 30.000 trường hợp mắc; nguy cơ lây lan vào một số đơn vị Quân đội. Sau nội dung diễn tập vận hành cơ chế của Ban Chỉ đạo và cơ quan Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; các lực lượng sẽ triển khai nội dung thực binh: Triển khai Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1, quy mô 600 giường bệnh; tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, cách ly, theo dõi công dân từ các quốc gia có dịch về qua cảng hàng không; phối hợp giữa các lực lượng, thực hiện các biện pháp đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh nguy hiểm tại một địa phương. Các phân đội phòng, chống dịch cơ động, thực hành phòng, chống dịch.

Bộ Quốc phòng , Covid-19, Corona

Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Thông qua diễn tập, đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, các kế hoạch, quy trình phòng chống dịch và sẵn sàng đối phó với một số tình huống phi truyền thống khác. Diễn tập sát thực tế, phù hợp với điều kiện và tình hình ở các địa bàn hiện nay. Chỉ đạo các đơn vị vừa diễn tập vừa tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch. Các lực lượng thực hành phòng chống dịch chấp hành nghiêm các quy định, chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị các địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hành các nội dung theo đúng ý định diễn tập, điều hành của ban chỉ đạo, thiết thực, hiệu quả, an toàn mọi mặt.

Diễn tập phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp bách trong thời điểm hiện nay, thời gian chuẩn bị ngắn, song các cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Bộ Quốc phòng , Covid-19, Corona

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Quân khu 7 chọn sư đoàn 317, huyện Hóc Môn là nơi diễn ra tình huống tiếp nhận và thực hiện cách ly 14 ngày đối với 550 công dân Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc trở về. Trong đó, có 15 người có triệu chứng ho, sốt, khó thở, có 2 trường hợp diễn biến bệnh nặng, sốt cao, ho nhiều, đau tức ngực. Tại đây, các đơn vị của Quân Khu 7 đã phối hợp với Sở Y tế thành phố, y tế địa phương, Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông xử lý tình huống kịp thời, hoàn thành tốt đẹp buổi diễn tập.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông chia sẻ: Chúng tôi đã thành lập một đội để phối hợp cùng với sư đoàn 317 tham gia công tác diễn tập tất cả các khâu, toàn bộ trang thiết bị của bệnh viên đều hỗ trợ cho sư đoàn. Trước đó, bệnh viện đã có tổ chức diễn tập, phòng chống dịch Covid - 19 tại bệnh viện, tất cả các khâu bệnh viện đảm trách đều hoàn thành tốt, theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo.

Là một trong những thành viên tham gia diễn tập, ông Trần Trung Hải, người dân ở huyện Hóc Môn bày tỏ: Tôi thấy, lực lượng quân đội có những bước chuẩn bị rất tốt, đảm bảo trong thời gian ở và cách ly 14 ngày là đủ về vật chất, lương thực thực phẩm. Đơn vị quân đội còn chỉ bảo cho chúng tôi rất nhiệt tình. Chúng tôi ủng hộ hết mình và nhiệt huyết với lực lượng quân đội.

Chuẩn bị diễn tập trong thời gian ngắn, nhưng sư đoàn 317 đã hoàn thành nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu cần thiết, về con người cũng như cơ sở vật chất để giải quyết các tình huống đặt ra. Đại tá Nguyễn Văn Răng, phó sư đoàn trưởng sư đoàn 317 cho biết thêm: Thực hiện mệnh lệnh của tư lệnh quân khu, sư đoàn 317 tiến hành mọi công tác tổ chức chuẩn bị để sẵn sàng tiếp nhận 550 công dân từ các quốc gia có dịch về để thực hành cách ly 14 ngày. 

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia, hoan nghênh Bộ Quốc phòng đã tổ chức buổi diễn tập quy mô lớn và biểu dương sự tham gia trách nhiệm và hiệu quả của quân đội ngay từ đầu khi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh Covid 19, góp phần ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan. Qua đó nhân dân thêm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ và thêm lòng tin vào quân đội. Không chỉ có vậy, quân đội đã tham gia nòng cốt đi đầu trong nghiên cứu phân lập vi rút Covid 19, vừa qua có những đơn vị thành công trong làm KIT thử trong đó có các đơn vị của quân đội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu rõ 5 yêu cầu: không để dịch bệnh lây lan; không để đội ngũ y tế bị lây nhiễm chéo; giảm tối đa, không để có ca chết vì bệnh; không để tâm lý xã hội hoảng loạn hoặc chủ quan; không để ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế, hợp tác song phương và đa phương. Đây chính là một cuộc tổng diễn tập không chỉ cho phòng chống dịch bệnh lần này mà còn cả cho các sự cố về an ninh phi truyền thống trong tương lai. Ngoài 5 yêu cầu từ ban đầu, chúng ta phải kiên định với nguyên tắc chiến lược như từ trước, sách lược thay đổi theo tình hình. Chúng ta phải tiếp tục tăng cường năng lực đặc biệt là cơ sở vật chất dự phòng, trang thiết bị vật tư...

Với thành công của diễn tập và kết quả, thành tích mà lực lượng quân đội đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin rằng, quân đội sẽ tiếp tục sát cánh, đi đầu, tham gia hiệu quả, cùng cả nước ứng phó thành công dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Phòng tránh dịch Covid-19, Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng, không tổ chức phần hội:  Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ vừa nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh về việc thay đổi kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2020. Theo đó, năm nay chỉ tổ chức phần lễ.

 

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 4/3/2020: Xe ben trôi tự do trên đường gây tai nạn liên hoàn: Xe ben đậu bên đường rồi trôi tự do gây tai nạn liên hoàn, người dân bỏ chạy tán loạn, nhiều phương tiện bị tông bể nát.