Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm áp dụng công nghệ thu phí GPS và qua vệ tinh

(VOH) - Thu phí GPS và thu phí qua vệ tinh là giải pháp thu phí đường bộ đã được nhiều quốc gia áp dụng.

Tại buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam về công tác quản lý nhà nước chuyên ngành đường bộ vào ngày 10/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu sớm áp dụng công nghệ mới trong thu phí không dừng, không có barie.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: "Việt Nam đang đầu tư khối lượng lớn đường cao tốc. Việc đầu tư hệ thống trạm thu phí không dừng gây tốn kém. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã có công nghệ mới, họ không cần xây dựng trạm, không có barie. Họ sử dụng hai công nghệ thu phí GPS và qua vệ tinh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam

Bộ trưởng đánh giá, công nghệ thu phí qua vệ tinh và qua GPS sẽ giúp thu phí vào nội đô tại các đô thị lớn dễ dàng hơn. Đây là giải pháp được nhiều quốc gia như Singapore và một số nước Châu Âu áp dụng để hạn chế phương tiện vào nội đô. Khi không có barie thì giải pháp thu phí nội đô mới khả thi, tránh được ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng yêu cầu, Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng đề án ngay để thu phí bằng các công nghệ này để phục vụ cho thu phí đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.

phí đường bộ
Đến nay, đã có 857 làn thu phí trên cả nước được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng (Ảnh: HL)

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm hiện tại, toàn bộ 147 trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc với tổng số 857 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng. Các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8/2022.

Tính đến đến ngày 1/12/2022, có hơn 4,2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%. Quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, tạo thuận lợi và an toàn cho phương tiện.