Chờ...

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Năm 2030 đạt mục tiêu phủ sóng mạng 5G

VOH - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng thông tin Việt Nam đạt tỷ lệ phủ sóng 4G cao hơn các nước thu nhập cao và năm 2030 sẽ đạt mục tiêu phủ sóng mạng 5G.

Trả lời chất vấn của đại biểu Đoàn Thị Lê An về phủ sóng vùng sâu vùng xa, miền núi, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết khi có đại dịch Covid-19, học trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ đã có Chương trình Sóng và máy tính cho em.

Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng và các Sở tiến hành rà soát từng vùng lõm sóng để tiến hành phủ sóng. Đến nay đã có 2100 vùng lõm sóng đã được phủ sóng. Tỷ lệ phủ sóng 4G của Việt Nam hiện 99,8% xếp trên dân số. Trong khi các nước thu nhập trung binh cao tỷ lệ này là 99,4%.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết hiện vẫn còn 420 điểm lóm sõng cần tiếp tục thực hiện phủ sóng. Thời gian tới Bộ sẽ sử dụng Quỹ Viễn thông công ích cho nhiệm vụ này và phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2024.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Năm 2030 sẽ đạt mục tiêu phủ sóng mạng 5G 1
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn 

Điều khó khăn là có đến 150 điểm lõm sóng chưa có điện nên Bộ TT&TT làm việc với Tập đoàn Điện lực để đưa điện đến các vùng này, trong đó có tính đến phương án điện mặt trời.

Về quảng cáo thực phẩm chức năng và thuốc sai sự thật trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết các quảng cáo này có trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.

Việt Nam đã có cơ chế làm việc với các nền tảng này về việc gỡ bỏ các thông tin xấu độc, quảng cáo sai sự thật; đồng thời thể chế hóa các quy định về trách nhiệm của các bên.

Hiện nay tỷ lệ thực thi các yêu cầu của quản lý nhà nước về gỡ những thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng xã hội rất nghiêm.

Vấn đề đặt ra là bộ, ngành, địa phương nào quản lý trong thế giới thực phải di chuyển lên không gian mạng và thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng. Nếu thực thi gặp khó khăn thì Bộ TT&TT và Bộ Công an sẽ hỗ trợ. Hiện các bộ ngành lên không gian mạng chưa nhiều và nghĩ đây là trách nhiệm riêng của Bộ TT&TT, quan niệm này cần được thay đổi.

Trả lời đại biểu Tạ Minh Tâm (Tiền Giang) về việc Việt Nam có chủ trương phát triển thuê bao di động trực tuyến hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đến nay Việt Nam phủ sóng mạng 4G đạt 99,8% dân số, nên đến 2025 sẽ đạt mục tiêu phủ sóng toàn bộ. Cuối năm nay, tần số 5G sẽ được đấu giá. Thuận lợi là nhà mạng lắp đặt trạm phát sóng 5G trên hạ tầng cũ nên đầu tư giảm, thời gian triển khai nhanh. "Năm 2030 sẽ đạt mục tiêu phủ sóng mạng 5G, tôi nghĩ có thể nhanh hơn", ông Hùng nói.