Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khó có thể loại bỏ hoàn toàn sim rác

(VOH) – Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết nguyên nhân tại sao tới bây giờ vẫn còn tình trạng sim rác?

Đặt vấn đề chất vấn tại hội trường, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng sim rác chưa xử lý được hết. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết nguyên nhân tại sao tới bây giờ vẫn còn tình trạng sim rác? 

Đồng quan điểm với đại biểu Hòa, đại biểu Tao Văn Giót - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu cho rằng việc lợi dụng sim rác để tạo các tài khoản giả đăng tải những nội dung thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước và sử dụng cho các mục đích sai phạm khác đang gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến sự phát triển của giới trẻ. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khó có thể loại bỏ hoàn toàn sim rác 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn về vấn đề sim rác. 

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói, nếu xử lý triệt để sim rác về bằng 0 thì trong cuộc sống khó có thể làm được nhưng phải hạn chế, đưa về mức có thể chấp nhận được. 

Bộ trưởng Hùng cho biết, Bộ TT&TT đã làm rất quyết liệt loại 22 triệu sim không đầy đủ thông tin trong 3 năm qua. Bộ đã thanh tra toàn diện và nhắc nhở cụ thể trách nhiệm của từng đơn vị doanh nghiệp viễn thông. Bộ nhận trách nhiệm về vấn đề này và tiếp tục có những giải pháp để làm tốt hơn.

Bộ trưởng nêu rõ hướng xử lý, từ nay đến cuối năm sẽ tổng thanh tra các nhà mạng liên quan đến chuyện một người nhiều sim. Ngoài ra việc xử lý sim rác gắn với đăng ký thông tin chính chủ, kết nối, đối chiếu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để có căn cứ xác định thông tin đăng ký là chính xác. 

Bộ TT&TT đã hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tăng mức phạt gấp 2 lần với các trường hợp vi phạm, nhưng vẫn còn ở mức thấp. Bộ sẽ thanh tra toàn diện các nhà mạng viễn thông trong việc đảm bảo an toàn dữ liệu thông tin, và tiến tới thanh tra các doanh nghiệp bưu chính, các nhà mạng về vấn đề này. 

Bộ cũng tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ, hoặc thông tin không chính xác, đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. 

Đồng thời kiến nghị cần xem xét quy định phạt trên phần trăm doanh thu của các doanh nghiệp vi phạm thay vì phạt theo giá trị tuyệt đối.