Chờ...

Bộ trưởng Y tế nói về việc trả lại tiền cho bệnh nhân BHYT mua thuốc ngoài

VOH - Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết hiện chưa có quy định về việc thanh toán trực tiếp cho người bệnh tham gia Bảo hiểm y tế khi phải tự mua thuốc bên ngoài.

Về vấn đề bệnh nhân mua thuốc ngoài có được thanh toán bảo hiểm y tế hay không, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh, không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú.

Nếu cho người bệnh tự mua thì dẫn đến nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh, giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, lạm dụng chỉ định.

Bộ trưởng cho biết, trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến thiếu thuốc, thực tế, nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc để tự điều trị.

Bộ trưởng Y tế nói về việc trả lại tiền cho bệnh nhân BHYT mua thuốc ngoài 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng nêu rõ, quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia bảo hiểm y tế phải được đảm bảo, đây là yêu cầu chính đáng, cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi mua thuốc bên ngoài.

Bộ Y tế tích cực chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp, yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo, quy định liên quan đến việc mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Bộ đề xuất nghiên cứu các cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể điều chuyển thuốc giữa các cơ sở khi các kết quả thầu còn hiệu lực, cần rà soát lại các danh mục thuốc và dự kiến đầu năm 2024, Bộ Y tế sẽ thực hiện bổ sung thêm danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội về trung tâm y tế cấp huyện, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, mô hình quản lý có nhiều lần thay đổi.

Nghị quyết 99 của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp thứ 5 khẳng định việc cần triển khai thực hiện trong sắp xếp trung tâm y tế cấp huyện về thuộc UBND huyện để đảm bảo thống nhất quản lý, đồng thời cũng đảm bảo sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Y tế.

Gần đây nhất, Chỉ thị 25 của Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng khẳng định việc triển khai thực hiện mô hình trung tâm y tế cấp huyện chuyển về cho UBND huyện quản lý.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp cùng các bộ ngành rà soát các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của trung tâm y tế cấp huyện để tham mưu, ban hành sửa đổi theo thẩm quyền.