Bộ Y tế đề nghị lên phương án bảo đảm y tế ứng phó với tình hình nắng nóng kéo dài

Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước và các bệnh viện/viện thuộc Bộ Y tế về bảo đảm công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện nắng nóng kéo dài

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hướng đến sức khỏe của người dân, nguy cơ say nóng, say nắng và dịch bệnh là rất lớn. 

Để chủ động phòng chống tác hại của nắng nóng, thời tiết nóng bức đối với sức khỏe, sinh hoạt của người dân, ngày 26/6, Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm y tế ứng phó với tình hình nắng nóng kéo dài, thiếu nước sạch tại các quận, huyện, xã, các cơ sở y tế trên địa bàn; đặc biệt chú trọng bảo đảm đủ nước sạch, vệ sinh cho sinh hoạt của cơ sở y tế và người dân; Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm sức khỏe, phòng, chống say nắng, say nóng, uống đủ nước khi làm việc ngoài trời vào lúc cao điểm nắng nóng trong ngày; bảo đảm ăn, uống hợp vệ sinh.

Đối với các địa phương có khu công nghiệp cần thường xuyên tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm y tế, an toàn thực phẩm, nước uống trong khu công nghiệp, đặc biệt ở những khu vực lao động nặng nhọc, độc hại.

Tại nhiều bệnh viện, số người bệnh tới khám chữa bệnh do ảnh hưởng của nắng nóng đang tăng cao - Ảnh minh họa

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương và bệnh viện tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; đặc biệt là dịch bệnh đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, quản lý tốt các nguồn bệnh lây nhiễm; xử lý rác thải, các véc tơ truyền bệnh, chú trọng phòng chống dịch bệnh tả, lỵ, sốt xuất huyết, chân tay miệng; Rà soát, bổ sung các phương tiện phòng chống nắng, nóng tại các khu vực có mật độ cao người bệnh đến khám bệnh và điều trị như: bổ sung thêm quạt, bố trí thời gian khám chữa bệnh hợp lý.

Tổ chức trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung điều trị, có phương án xử lý trong trường hợp bệnh nhân đến đông; chuẩn bị các tổ đội y tế cơ động, sẵn sàng cơ động hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu. Rà soát, bổ sung nguồn thuốc, dịch truyền, vật tư y tế dự trữ phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết trong mùa nắng nóng.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải. Đặc biệt, ở trẻ em, dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thời tiết nắng nóng làm cho thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh tiêu đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi chống nóng bằng biện pháp bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi...

 

Từ nay đến cuối tháng 7, Bắc Bộ còn 3-4 đợt nắng nóng nữa
(VOH) - Nhiệt độ cả nước có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm.