Boeing 737 MAX bị trả về Mỹ giữa căng thẳng thuế quan với Trung Quốc

VOH - Câu chuyện hai chiếc máy bay quay đầu là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mở rộng ra nhiều lĩnh vực.

Ngày 21/4, một chiếc máy bay Boeing 737 MAX – vốn dự kiến bàn giao cho một hãng hàng không Trung Quốc – đã bất ngờ rời khỏi trung tâm hoàn thiện Chu Sơn (gần Thượng Hải) để bay ngược trở lại lãnh thổ Mỹ. Điểm đến của chuyến bay là đảo Guam, nơi thường được sử dụng làm trạm trung chuyển cho các chuyến bay giữa châu Á và nhà máy Boeing tại Seattle.

Đây là trường hợp mới nhất cho thấy sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu giữa lúc cuộc đối đầu thuế quan Mỹ - Trung Quốc đang leo thang nhanh chóng.

May bay
Ảnh minh hoạ

Theo dữ liệu từ trang theo dõi chuyến bay AirNav Radar, chuyến bay này chỉ là một trong số các trường hợp tương tự. Trước đó một ngày, vào 20/4, một chiếc 737 MAX khác mang màu sơn đặc trưng của hãng hàng không Xiamen (Trung Quốc) cũng thực hiện hành trình quay đầu từ Chu Sơn về lại nhà máy Boeing ở Seattle.

Hiện tại, chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía Boeing hoặc các hãng hàng không liên quan về nguyên nhân dẫn đến quyết định hồi chuyển các máy bay đã hoàn thiện. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng căng thẳng thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc là nguyên nhân trực tiếp.

Đầu tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nâng mức thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng từ Trung Quốc lên tới 145%, trong đó một số lĩnh vực nhạy cảm chịu mức thuế tới 245%. Đáp lại, Trung Quốc áp dụng mức thuế 125% đối với hàng hóa từ Mỹ. Trong bối cảnh này, việc tiếp nhận một chiếc Boeing 737 MAX mới – với giá trị thị trường khoảng 55 triệu USD/chiếc theo công ty tư vấn IBA – sẽ khiến các hãng hàng không Trung Quốc phải gánh thêm chi phí khổng lồ, nếu thuế không được miễn trừ.

Boeing 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất của hãng sản xuất máy bay Mỹ. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Boeing đã phải đối mặt với khủng hoảng kéo dài liên quan đến sự cố kỹ thuật, lệnh cấm bay toàn cầu và các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Gần đây, hãng đang tìm cách phục hồi sản xuất và bàn giao, đặc biệt là với khách hàng lớn như Trung Quốc – nơi có nhu cầu hàng không dân dụng rất lớn.

Theo giới phân tích, việc các máy bay bị trả lại phản ánh rõ ràng sự tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại hiện nay đến lĩnh vực hàng không – vốn từng là điểm sáng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung. “Nếu không có sự minh bạch trong chính sách thuế mới, các hợp đồng giao máy bay sẽ tiếp tục đình trệ,” một chuyên gia nhận định.

Trong bối cảnh bất ổn kéo dài, nhiều hãng hàng không Trung Quốc được cho là đang trì hoãn hoặc tạm dừng việc nhận máy bay mới, chờ đến khi chính sách thuế quan được làm rõ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch phục hồi doanh thu và sản lượng bàn giao của Boeing – đặc biệt trong bối cảnh hãng đang cần lấy lại niềm tin sau hàng loạt khủng hoảng.

 

Bình luận