Các dự án nào đã và đang lãng phí ngân sách, vốn vay?

(VOH) - Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 cho thấy nhiều dự án đã và đang lãng phí nguồn ngân sách.

Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 cho thấy đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tích cực, song hành với kết quả to lớn của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, kết quả giám sát cũng cho thấy hàng ngàn dự án chậm tiến độ, điều chỉnh nhiều lần, có thất thoát, lãng phí và đầu tư không hiệu quả. 

Các dự án nào đã và đang lãng phí ngân sách, vốn vay? 1
Ảnh minh họa

Nhiều dự án dở dang, dừng thực hiện dự án hoặc thi công đến điểm dừng kỹ thuật không cân đối được nguồn vốn, một số dự án tồn đọng nhiều năm đến nay chưa được giải quyết. Như dự án Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài - Bình Dương, tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng. Dự án hoàn thành 2021 nhưng chưa thông tuyến được do chờ kết nối với Xa lộ Hà Nội. Hay như cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú có chi phí đầu tư 1200 tỷ đồng, hoàn thành tháng 10/2020 nhưng đến nay chưa có đường dẫn.

Một số bệnh viện trọng điểm cấp Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tổng mức đầu tư 4990 tỷ đồng và bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cơ sở 2 tổng mức đầu tư 4968 tỷ đồng (thành phố Phủ Lý, Hà Nam). Hai bệnh viện này đã khánh thành khu khám bệnh vào tháng 10/2018 nhưng đến nay vẫn đóng cửa. 

Công trình thủy lợi Ia Mơr (nằm trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk) đã thi công xong nhưng không có vùng tưới.

Một số dự án khác có vốn đầu tư lớn như Hồ Cánh Tạng (Hòa Bình), Khu công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai (tổng vốn đầu tư 640 tỷ đồng nhưng đến nay chưa thể sử dụng).

Dự án sử dụng vốn vay ODA giải ngân rất chậm, nhiều dự án phải gia hạn hoàn thành, khai thác không đúng thời hạn dự kiến, bị đội vốn, giảm hiệu quả sử dụng như dự án tuyến đường sắt thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội), dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên và dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Tham Lương (TPHCM).