Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đang chủ động ứng phó bão số 4

(VOH) - Tính đến trưa nay (03/10), Lực lượng Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông tin, kiểm đếm và hướng dẫn cho gần 57.000 phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản với gần 270.000 lao động biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Hướng đi của bão số 4 (Nguồn: Đài Khí Tượng Thủy Văn khu vực Nam Trung Bộ)

Theo báo cáo nhanh của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ đội Biên phòng, Cục Kiểm Ngư và thông tin từ các địa phương, các hồ thủy điện ở phía Bắc và Miền Trung đang đóng tất cả các cửa xả, duy trì trạng thái hoạt động bình thường, mực nước thượng lưu các hồ điều tiết thấp hơn mức quy định. 

Các hồ thủy lợi thuộc khu vực các tỉnh Miền núi phía Bắc đạt từ 70 - 90% dung tích thiết kế và hiện các hồ đang trong trạng thái hoạt động bình thường. Các hồ thuộc khu vực Thanh Hóa, Nghệ An mực nước còn thấp đạt khoảng 30-65% dung tích thiết kế. Các hồ thuộc khu vực Hà Tĩnh trở vào đến Bình Thuận, mực nước còn thấp và đạt khoảng 25-60% dung tích thiết kế.

Các tuyến đê kè biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đã được nâng cấp, đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế chống được bão cấp 9, cấp 10 và tổ hợp với triều cường tần suất 5%. Đến nay, các tuyến đê vẫn an toàn.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có Công điện số 30 chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ và các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Thông tin truyền thông, Văn hóa thể thao và du lịch triển khai các biện pháp đối phó với bão và mưa lũ sau bão.

Văn phòng thường trực thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ, chuyển kịp thời các bản tin dự báo cảnh báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tới Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời điểm tháng 10, tại các tỉnh Bắc Bộ là thời kỳ chuyển mùa, do vậy có khả năng xảy ra 3 đến 4 đợt không khí lạnh gây ra các đợt mưa rào và giông.

Ở các tỉnh Trung Bộ chính thức bước sang thời kỳ mùa mưa, người dân khu vực này cần chủ động đề phòng các đợt mưa lớn trên diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá, đặc biệt tại các khu vực có địa hình dốc.

Tổng hợp các sản phẩm dự báo thống kê và số trị cho thấy, tháng 10/2015 có khả năng có từ 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.