Các trạm thu phí phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng trước ngày 31/12/2020

(VOH) - Theo quyết định mới của Thủ tướng, đến cuối năm 2020, các trạm thu phí đường bộ không thực hiện việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng sẽ tạm dừng thu phí.

Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 19 quy định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2020 thay thế cho Quyết định 07 ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

trạm thu phí, thu phí không dừng

Các trạm thu phí phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng trước ngày 31/12/2020

Theo đó, chậm nhất đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí đường bộ đang hoạt động phải chuyển sang hình thức thu phí tự động không dừng.

Với các trạm do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa lắp đặt hệ thống ETC, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Quyết định của Thủ tướng cũng bắt buộc các dự án xây mới chỉ được triển khai thu phí khi thực hiện lắp đặt hệ thống ETC.

Cạnh đó, Nhà nước sẽ căn cứ điều kiện cụ thể của từng trạm để quyết định việc duy trì một làn thu phí hỗn hợp (thu cả hình thức ETC và một dừng) trên mỗi chiều lưu thông; hoặc thời điểm chuyển toàn bộ các làn thu phí sang hình thức ETC, cũng như việc thực hiện lắp đặt hệ thống ETC đối với các dự án có thời gian thu phí dưới ba năm.

Nhà nước sẽ dừng thu phí đối với các trạm không thực hiện việc lắp đặt hệ thống ETC nếu do lỗi của nhà đầu tư.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, nhà đầu tư BOT có thể tự thiết kế, đầu tư xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC. Tuy nhiên, hệ thống này phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống ETC của nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang triển khai.

Theo Quyết định 19 của Thủ tướng, khi dán thẻ không dừng, chủ xe sẽ được cung cấp tài khoản giao thông để trả phí tự động. Chủ xe có thể nộp tiền vào tài khoản giao thông theo các hình thức như nộp tiền trực tiếp hoặc liên thông với tài khoản ngân hàng.

Tài khoản thu phí của chủ xe sẽ hiển thị các thông tin như thông tin của chủ phương tiện, số chứng minh nhân dân, mã số doanh nghiệp, địa chỉ hộp thư tiếp nhận chứng từ, lịch sử giao dịch, mã số định danh của phương tiện, tải trọng xe, số chỗ ngồi, biển kiểm soát, số tiền còn lại trong tài khoản...

Doanh nghiệp được thu phí theo tháng, quý và năm. Nhà cung cấp dịch vụ thu phí sẽ thực hiện trừ tiền trong tài khoản của chủ phương tiện tại thời điểm đăng ký thanh toán theo hình thức tháng, quý, năm.

Trường hợp phương tiện giao thông được gắn thẻ mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp…

Việc gắn thẻ được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền. Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021.

Từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Quyết định của Thủ tướng có hiệu lực từ ngày 1/8.

Xe container lật đè xe khách limousine khiến 3 người tử vong - Một chiếc xe container lật đè xe khách limousine khiến 3 người tử vong tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trao giải báo chí về an toàn giao thông - Chiều ngày 17/6, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức trao Giải báo chí về an toàn giao thông năm 2019.