Cân bằng nguồn lực và chính sách giảm nghèo

(VOH) - “Cân bằng nguồn lực và chính sách giảm nghèo” là một trong những nội dung trọng tâm được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc báo cáo kết quả giảm nghèo năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015 chiều 5/2.

Theo Bộ LĐ-TBXH, năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm khoảng 2%, riêng tỷ lệ các huyện nghèo giảm 5% với tổng nguồn vốn cho công tác giảm nghèo gần 35.000 tỷ đồng. Tuy vậy, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, tỷ lệ tái nghèo lại trên 33%, khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng cho thấy chương trình vẫn còn yếu tố chưa bền vững.

Hiện còn 16 tỉnh, thành có tỉ lệ hộ nghèo dân tộc trên 51%. Ảnh minh họa: vbsp

Tại hội nghị có tất cả 17 đại diện các tỉnh thành, Bộ ngành, Mặt trận đoàn thể và Ngân hàng tham gia đóng góp ý kiến. Trong đó, nổi bật vấn đề chồng chéo các chính sách, công tác quản lý nguồn vốn và hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số được các địa phương như Sơn La, Trà Vinh, Đắk Nông…phản ánh. Theo ông Giàng Seo Phử - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc thì, hiện còn 16 tỉnh, thành có tỉ lệ hộ nghèo dân tộc trên 51% với nguồn lực rất hạn chế.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của các Bộ, ngành, địa phương cũng như kết quả giảm nghèo đã đạt được và khẳng định tầm quan trọng của công tác này với quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phân tích, đánh giá mặt hạn chế và nêu 4 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh khâu hỗ trợ sản xuất. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, chính quyền địa phương chủ động rà soát lại các chính sách, nguồn lực để tạo ra nền tảng hỗ trợ công tác giảm nghèo.

Về phương hướng năm 2015, Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2020 đề ra 04 hướng chính và 05 nhóm mục tiêu cụ thể để các địa phương tập trung thực hiện. Trong đó, nét mới là sẽ khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định về chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách xóa đói, giảm nghèo và hỗ trợ đồng bào dân tộc để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong thời gian tới./.