Cần biết điểm mù của ô tô để tránh tai nạn đáng tiếc

(VOH) – Không ít lần người đi xe máy cố nói lớn vào cabin những chiếc xe container, xe tải “đi kiểu gì có mắt như mù”. Nhiều người không biết, thực sự có những “điểm mù” của các xe lớn gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không nắm rõ.

Đêm 8/2/2017, một xe ben khi đang chuyển hướng tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Quỳ (quận 7) đã va chạm với một xe máy chạy cùng chiều (đang giảm tốc độ chờ đèn đỏ) làm một cháu nhỏ 3 tuổi tử vong. Cách đây 4 tháng, tại Đà Nẵng, một chiếc xe tải cuốn hai thanh niên chạy cùng chiều vào gầm xe làm cả hai tử vong.

Những người có kinh nghiệm cầm lái cho rằng, khả năng những người lái xe máy trong hai trường hợp này đi vào đúng “điểm mù” xe ô tô.

“Điểm mù” là gì?

Về cơ bản, điểm mù (hay còn gọi là vùng mù) là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển. Tức là, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù bao gồm: điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe, trong đó không gian điểm mù hai bên sườn là lớn nhất.

Điểm mù thường khiến người điều khiển xe không thể nhìn thấy người, vật đang di chuyển trong những vùng đó, đặc biệt là khi người lái điều khiển xe chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Trong trường hợp này, những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những xe đang chạy cắt qua giao lộ... có thể gặp tình huống nguy hiểm.

Những “điểm mù” ai cũng cần biết. Hình: internet

Mỗi chiếc xe siêu trường siêu trọng cùng hệ thống gương có thể không giống nhau nhưng về tổng thể, các mảng đỏ trong hình vẽ trên thể hiện điểm mù của xe tải. Các phương tiện giao thông cần tránh đi vào các điểm này, trường hợp không tránh khỏi, hãy tìm cách báo hiệu cho tài xế xe tải biết để tránh (bằng còi, đèn...).

Người điều khiển ô tô cần làm gì để thu hẹp “điểm mù”

Anh Phạm Văn Sơn, giáo viên đào tạo sát hạch lái xe tại Trung tâm dạy nghề - giới thiệu việc làm Vinhempich cho biết nguyên tắc chung của người điều khiển ô tô là đánh lái bên nào nhìn gương bên đó để quan sát kỹ, và phải quan sát trước, đánh lái sau thì mới xử lý kịp. Xe càng lớn, càng dài thì khi đánh lái càng phải giảm tốc độ, thậm chí nhiều lúc phải đánh lái “chết” tức là xe đứng lại hoặc tốc độ rất chậm.

Để giảm thiểu những tình huống người đi xe máy kẹt trong “điểm mù” bên sườn xe, thì người điều khiển ô tô khi chuyển hướng phải mở rộng góc cua. Nói thì dễ nhưng với những tài xế mới thì thường có tình trạng đánh lái “gắt”, dễ va chạm với vật thể nếu có trong “điểm mù”. Anh Sơn cho biết các học viên học lái xe ô tô thường phải thuộc nằm lòng bài học “tiến ôm bụng, lùi ôm lưng” trong kỹ thuật đánh lái khi chuyển hướng là vì vậy.

Anh Sơn cũng cho biết, một “điểm mù” rất nguy hiểm khác đến từ khung sườn kính chắn gió. Nhiều xe có khung này khá lớn cũng khiến tài xế không nhìn thấy dù ngay trước mắt

Khung sườn ở kính chắn gió làm che mắt lái xe. Hình: internet

Anh Trọng, một tài xế lái xe container gần 20 năm cho biết tài xế cũng có thể điều chỉnh gương chiếu hậu để bớt "điểm mù". Đó là điều chỉnh gương chiếu hậu hai bên trái, phải sao cho phần thân xe gần như biến mất khỏi gương, chỉ còn nhìn thấy phần đuôi xe để thu hẹp “điểm mù”. Khi lùi xe tài xế cần nhìn xung quanh (360 độ) bằng cách qua vai, qua gương, kính cửa sau, hay thậm chí phải quay đầu ra ngoài

Tốt nhất với xe quá dài, cần có phụ xe hỗ trợ cho an toàn khi lùi xe, chuyển hướng

Người đi đường làm gì để tránh “điểm mù”

Khi đã biết được những “điểm mù” của các phương tiện “khổng lồ” trên đường, không khó để tránh các không gian nguy hiểm này.

Điều quan trọng và đơn giản nhất là giữ khoảng cách an toàn. Tại các vòng xoay, chúng ta thường bắt gặp cảnh xe máy cứ lấn vào những khoảng trống nhỏ hẹp gần thân sau xe tải. Nếu xe tải chuyển hướng, người đi xe máy sẽ gặp nguy hiểm.

Tương tự, khi những chiếc xe siêu dài quay đầu hay chuyển hướng, người bộ hành, người đi xe máy, xe đạp hay cố gắng lấn để vượt lên trước. Lúc đó nếu lái xe tải bất ngờ lùi xe lại hoặc xử lý thiếu chính xác một chút là xe máy hoặc người bộ hành sẽ lọt vào gầm xe tải.

Nhiều người đi xe máy vô tư vào "điểm mù" ô tô mà không biết. Nguồn: PNO

Khi thấy các phương tiện lớn như xe tải, xe container, xe khách chuyển hướng, người đi xe máy cần chú ý xe lớn chuyển hướng sang trái thì cần giảm tốc độ, điều khiển xe dần sang phía bên phải và ngược lại để nhường cho xe lớn chuyển hướng và đảm bảo an toàn cho mình.

Ở các giao lộ, khi đứng chờ đèn đỏ, không nên đứng quá sát phía sau đuôi xe và phần hông xe.