"Cán bộ làm tốt công tác tiếp dân phải được đề bạt chức vụ cao hơn"

(VOH) - Thành ủy TPHCM vừa tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP vào sáng 15/1.

Năm 2014 và 2015, toàn thành phố đã tổ chức tiếp hơn 94.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giải quyết hơn 4.900 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt gần 85% và 528 đơn tố cáo, đạt 88%. Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, đã giải quyết có hiệu quả một số vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp; trong công tác giải khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số vụ việc chưa được giải quyết kịp thời, chưa khoa học.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục như: vụ việc để kéo dài, giải quyết khiếu nại tố cáo chuyển lòng vòng nhưng lại không có hệ thống dữ liệu để tìm hiểu xem vụ việc đã giải quyết đến đâu, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa được thực hiện tốt, thiếu đầu tư cho công tác tiếp công dân... ông Võ Văn Thưởng đề nghị phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, cần xem xét đề bạt ở vị trí cao hơn đối với những cán bộ làm tốt công tác tiếp dân.

"Cán bộ có nhiệm kỳ nhưng lợi ích của nhân dân không có nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ của Đảng và chính quyền không được để ảnh hưởng đến lợi ích của nhân dân. Phải thực hiện đúng chức trách, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Chỉ thị của Bộ Chính trị nói rằng, việc tiếp công dân, giải quyết tốt khiếu nại tố cáo của công dân là thước đo để đánh giá cán bộ. Nếu không làm tốt thì coi như không hoàn thành nhiệm vụ. Trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng", ông Thưởng nói.

Ông Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội dành thời gian gặp gỡ, đối thoại với quần chúng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để kịp thời giải quyết những mong muốn của nhân dân. Đối với tình trạng xuất hiện tin nhắn với những thông tin bịa đặt nói xấu cán bộ lãnh đạo trước Đại hội Đảng, đề nghị phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.