Cần có cái nhìn của sự cầu thị !

(VOH)- Trong phiên chất vấn hôm nay 11/1 nhiều vấn đề về Giáo dục, Giao thông... đã được các Bộ trưởng giải trình nhưng vần còn nhiều cử tri bức xúc vì trả lời vẫn chưa thỏa đáng.

Những ngày vừa qua, cử tri cả nước đã nghe rất nhiều nội dung “nóng” mà đại biểu Quốc hội chất vấn với các phiên trả lời của các bộ trưởng. Nhiều cử tri cũng đã bày tỏ ý kiến của mình, đa phần vẫn chưa hài lòng với phần trả lời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.500 tỷ đồng. Từ sự xuống cấp quá nhanh của đường cao tốc này, dư luận băn khoăn với các công trình giao thông tương tự khi việc sụn lún là hiện tượng thường thấy.

Cử tri Nguyễn Văn An, 70 tuổi, ngụ Phường 5, Quận 8, băn khoăn và không hài lòng với phần trả lời này. "Bao năm nay vẫn cứ thế, đại biểu chất vấn hỏi thì trả lời lý do này lý do kia, cuối cùng cũng trôi. Nói chung thấy chất lượng công trình rất tệ, điều không thể chấp nhận được. Nhiều chỗ bong tróc, xuống cấp, trách nhiệm ngành giao thông rồi cũng không đến đâu cả?”  ông An nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể  trả lời chất vấn.

Giao thông với những công trình mới sử dụng đã xuống cấp người dân không thôi lo lắng, riêng với giáo dục, cử tri Nguyễn Thị Hiệp, 65 tuổi, ngụ Bình Chánh, rất thất vọng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, nhất là mới đây liên quan đến đề xuất sinh viên bán dâm 4 lần buộc nghỉ học khiến dư luận dậy sóng.

Theo bà Hiệp đến nay chưa cụ thể và chưa có giải pháp nào rõ ràng, cụ thể như sinh viên bán dâm 4 lần mới quy thành lỗi, tại sao lại soạn ra tới 4 lần, không hiểu nổi. “Nếu bộ trưởng đổ cho cấp dưới thì lại không hài lòng nữa vì người cấp dưới đưa lên sao bộ trưởng không xem qua lại đưa lên. Phải nói vấn đề giáo dục bức xúc của dân rất nhiều, trả lời chưa thỏa đáng”, bà Hiệp bức xúc nói.

Ở góc nhìn chuyên môn, cử tri Nguyễn Văn Tuấn ngụ Bình Thạnh phân tích: “Thật ra có khung xử phạt về mảng công tác học sinh sinh viên, dự thảo đưa vô không nên vì về mặt pháp luật đã có xử lí rồi. Trong môi trường giáo dục nên không đưa ý này vào trong quy chế công tác học sinh, sinh viên mà chỉ nên là phụ lục thôi, khi xử rồi đưa quyết định về thì trường cho thôi học, chứ không nên có số lần như vậy“.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Có thể thấy, cử tri mong muốn các bộ trưởng nhất là người đứng đầu các lĩnh vực dân sinh liên quan mật thiết đến đời sống người dân cần có một sự quyết liệt hơn trong trả lời và hành động, nói và làm nên đi đôi. Sau khi đăng đàn trả lời trước cử tri cả nước thì tốt nhất phải hành động để thấy sự cầu thị vì dân của những người đứng đầu các bộ, ngành./.