Cần giải pháp căn cơ đẩy lùi lãng phí trách nhiệm

(VOH) - Trong nhiều trường hợp, tinh thần trách nhiệm không được phát huy đầy đủ, cần có sự lưu tâm xứng đáng cho những lãng phí vô hình này.

Tham gia thảo luận ở Hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021, đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh phân tích từ góc độ lãng phí trách nhiệm gây nhiều hậu quả khôn lường.

Theo đại biểu, những lãng phí hữu hình gây ra tổn thất rất lớn, rất nghiêm trọng, nhưng còn nhiều lãng phí vô hình, đã làm mất đi cơ hội phát triển, lãng phí nguồn lực quý giá, làm suy yếu bộ máy. Những câu chuyện về việc không thể tự chủ bệnh viện, bất cập trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế; cán bộ, công chức không dám làm những việc cần phải làm đã gây trì trệ cho bộ máy, gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc. Trong những trường hợp này, tinh thần trách nhiệm đã không được phát huy đầy đủ. Đại biểu đề nghị cần có sự lưu tâm xứng đáng cho những lãng phí vô hình này.

Cần giải pháp căn cơ đẩy lùi lãng phí trách nhiệm 1
Đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu nhấn mạnh, thất thoát, lãng phí trách nhiệm gây ra những hậu quả khôn lường đối với hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, thực thi công vụ, làm thất thoát, lãng phí lòng tin của nhân dân. Đại biểu đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm thấu đáo loại lãng phí này để có giải pháp căn cơ, hành động quyết liệt, biện pháp cụ thể, để không lãng phí trách nhiệm, lãng phí lòng tin, những tài sản, tài nguyên vô giá của đất nước.

Phân tích nguyên nhân gây nên lãng phí, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng nguyên nhân căn bản khiến cho việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều hạn chế, đó là do ý thức cá nhân chỉ chú trọng đến những lợi ích của bản thân, không vì cái chung, không vì tập thể. Việc tiết kiệm, chống lãng phí trong khu vực công, đòi hỏi con người phải đặt lợi ích của cộng đồng, của tập thể, của Quốc gia lên trên lợi ích cá nhân.