Bà Nguyễn Thị Kim, ngụ Gò Vấp cho rằng, lưu thông trọng tình trạng kẹt xe, ngập nước đã mệt nay lại phải lo không biết sụp hố lúc nào.
Và thực tế đã có nhiều tai nạn xảy ra do sụp “hố tử thần”. xe gắn máy, xe tải, thậm chí xe container cũng đã sụp bẩy các hố đen. Ông Lê Văn Minh, quận 1 kiến nghị, các ban ngành cần có giải pháp khắc phục ngay tình trạng nguy hiểm này. Ông Minh nói:
Mới chỉ Công ty Thoát nước đô thị
đã sử dụng robot và người nhái để kiểm tra các tuyến ống thoát nước cũ từ thời
Pháp thuộc để ngăn chặn và sớm phát hiện các “hố tử thần”. Dù vậy, đến nay “hố
tử thần” vẫn xuất hiện trên đường phố. Dường như cơ quan chức năng chưa tìm được
“liệu pháp” hữu hiệu để xử lý triệt để các “hố tử thần” đang ngày càng lây lan.
Sự xuất hiện hố tử thần đang là chuyện thường ngày ở TP.HCM. Vấn đề khiến người
dân thắc mắc là trước thực tế tệ hại này, các cơ quan quản lý chưa chưa thể hiện
được trách nhiệm của mình.

Chiếc xe container bị sập hố "tử thần" lật nhào trên đuờng Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức (ảnh: Vnexpress)
Trong phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 của TP.HCM diễn ra vào ngày 28.10.2010, giám đốc Sở giao thông vận tải Trần Quang Phượng cho rằng chỉ 30% vụ sụt lún mặt đường xuất hiện “hố tử thần” do chất lượng thi công kém; 70% số vụ còn lại do hư hỏng từ đường ống cấp nước của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn, đường ống thoát nước, đường điện…
Trong khi đó, theo Công ty cấp nước Sài Gòn thì một số sự cố “hố tử thần” không phải do xì bể ống nước như nhận định của Sở giao thông vận tải. Trong văn bản gửi UBND TPHCM ngày 27.10.2010, Sawaco cho rằng “nguyên nhân là khi sự cố xảy ra, mặt đường sụt lún đã đè gãy ống cấp nước”. Viện dẫn điều này để thấy rằng, sự giằng co trách nhiệm giữa các bên. Trước đó tại vị trí “hố tử thần” đơn vị thi công cống thoát nước đã tái lập tạm, kết cấu tái lập không đảm bảo ổn định nên gây lún sụt như trên”.
Các đơn vị quản lý và thi công công trình đều có tên tuổi hẳn hoi vậy lý do nào mà các cơ quan chức năng lại khó truy cứu trách nhiệm đến thế khi sự cố xảy ra? Người dân TP.HCM không chỉ bức xúc với câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm về những sự cố đã xảy ra mà còn mong mỏi chính quyền sở tại phải đảm bảo sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, để không một ai phải thót tim không biết có hố tử thần nào nữa đang rình rập mình trên đường đi hay không?
Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu đánh giá để đưa ra một kết quả chính xác. Theo các nhà khoa học, sụp lún mặt đường tại TPHCM là do cấu tạo địa chất tại TPHCM tương đối yếu cộng với một hệ thống ống cấp thoát nước quá cũ dẫn đến lún sụp tạo ra những hố trên đường mà mọi người quen gọi là hố tử thần. Bên cạnh đó các chuyên gia cũng cho rằng, để giải quyết triệt để TP cần ra soát một cách đầy đủ các tuyến ống cấp thoát nước chứ xử lý như hiện nay chũng chỉ mang tính tạm thời. Tiến sĩ Trịnh Minh Thụ, phó hiệu trưởng kiêm trưởng bộ môn địa kỹ thuật Đại học Thủy lợi cho rằng:
Trước mắt các nhà thầu, đơn vị giám sát phải nêu cao tinh thần trách nhiệm vì họ là mắc xích quan trọng giải quyết tình trạng nguy hiểm này. Ông Phan Phùng Sanh, phó chủ tịch Hiệp hội khoa học kỹ thuật xây dựng TPHCM kiến nghị:
Đây là việc khó nhưng không thể không làm được vì mục đích tối cao là đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân khi đi đường. Không có lý do nào tại một đô thị văn minh hiện đại như TP.HCM mà để người dân mỗi khi tham gia giao thông lại phải nơm nớp lo sợ vì những hố tử thần có thể sụt bất kỳ lúc nào dưới chân mình. Vấn đề còn lại là xác định đối tượng vi phạm cụ thể chứ không phải trách nhiệm chung chung. Đó chính là giải pháp hiệu quả nhất.
