Cảnh báo: Bóng galaxy gây nổ thế nào?

(VOH) - Nhiều người nghĩ rằng, bóng bay galaxy chạy bằng pin thì khó có thể gây tai nạn cho người chơi nhưng thực tế không đơn giản vậy.

Những chiếc bóng bay có gắn đèn led – còn gọi là bóng galaxy hay bong bóng ma thuật… hiện được bày bán khá nhiều tại TPHCM, đặc biệt là trên phố đi bộ Nguyễn Huệ vào các buổi tối. Do có màu sắc sặc sỡ, lung linh, bóng galaxy bắt mắt khiến giới trẻ, nhất là trẻ em khá thích thú.

Khác với các loại bong bóng thông thường, bóng galaxy được làm từ chất liệu cao su/silicon, quấn quanh bởi một sợi dây đèn led nối với hộp pin tiểu phía dưới cây cầm bằng nhựa. Chỉ cần bấm nút là hệ thống đèn led bật sáng và có thể tắt đi nếu không sử dụng.

Những người bán bóng galaxy cho biết, giá bỏ mối sỉ bóng từ 25.000 - 35.000 đồng/trái. Giá bán lẻ khoảng 90.000 -100.000 đồng/trái. Bóng bay được phải bơm bằng khí heli nhưng do khí heli khá mắc nên đa phần người bán bơm bóng bằng khí hydro, hoặc khí thường.

Ảnh: DHgate

Mặc dù chưa có báo cáo cụ thể nào về việc bóng Galaxy gây cháy nổ tại Việt Nam nhưng theo Tờ South China Morning Post, tháng11/2017, tại Trung Quốc ghi nhận 4 trường hợp bị thương do nổ bóng galaxy.

Phòng cứu hỏa tại tỉnh Giang Tô đã kiểm tra loại bóng này và cho biết, một điếu thuốc đặt gần quả bóng chứa khí heli có thể khiến quả bóng nổ bốp rồi xì hơi. Trong khi nếu đặt điếu thuốc gần quả bóng chứa khí hydro thì quả bóng nổ bùng lên.

Hơn 100 quả bóng galaxy bán rong đã bị tịch thu kể từ vụ tai nạn xảy ra, tờ Modern Express đưa tin.

Ở nước ta, nhiều người vẫn đang sử dụng loại bóng này trong các đêm tiệc vì nghĩ rằng đây là món đồ chơi, đồ trang trí thông thường. Lượng mua nhiều tới mức một số trang bán sỉ đã đăng thông báo hết hàng.

Việc sử dụng hay không, chơi hay không còn tùy thuộc vào sở thích mỗi người, tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo:

- Người mua nên cẩn trọng, nhất là khi mua các quả bóng galaxy được bơm bằng khí hydro vì bóng đèn trong bóng dễ sinh nhiệt hay độ nhọn của bóng đèn, dây đèn tạo ma sát khí H2 sẽ bị phản ứng khiến bóng nổ. Cùng với đó, việc trang trí bóng bay trong đêm tiệc có nến, tàn thuốc cũng vô cùng nguy hiểm.

Khi nổ cả chùm bóng, áp suất có thể lên tới 3.000 độ C gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người tiếp xúc.

- Nếu vẫn muốn mua bóng để trang trí hãy mua bóng chưa bơm và mua khí Heli để bơm. Ngoài ra, cũng có thể thuê dịch vụ bơm khí heli với giá vài chục ngàn đồng/quả.