Chờ...

Cảnh báo: Nguy cơ sạt lở đất ở Bắc Bộ dù trời không mưa

VOH - Các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng vùng núi Bắc Bộ vẫn đối diện với nguy cơ sạt lở đất cao, ngay cả khi không còn mưa.

Điều này do đất đá ở khu vực đã bão hòa sau các trận mưa lớn kéo dài gần đây, gây ra những bất ổn địa chất nghiêm trọng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào chiều ngày 14/9/2024, một đợt mưa nhỏ với lượng từ 5-15mm, cục bộ có nơi trên 40mm, sẽ tiếp tục diễn ra tại một số khu vực Bắc Bộ.

Dù lượng mưa không lớn, nhưng các vùng núi cao của các tỉnh như Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái và Hòa Bình vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất do nền đất đã quá ngấm nước.

sat lo 2024
Ảnh: TTXVN

Trong thời gian tới, nguy cơ sạt lở sẽ tập trung nhiều tại các huyện Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La); Lục Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu (Yên Bái); và Bát Xát, Sa Pa (Lào Cai), cũng như một số khu vực khác ở Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang. Các con sông suối nhỏ ở vùng này có khả năng xảy ra lũ quét, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng liên tục phát cảnh báo về khả năng sạt lở đất và lũ quét, khuyến cáo người dân sinh sống tại các khu vực có độ dốc cao nên cẩn trọng, đặc biệt là những khu vực gần sườn núi hoặc bờ sông, suối.

Mặc dù mực nước trên các sông lớn như sông Thao, sông Lô và sông Hồng đang có xu hướng giảm, nhưng sự bất ổn địa chất vẫn còn hiện hữu, khiến quá trình thoát lũ diễn ra chậm.

Trong năm 2023, khu vực Bắc Bộ đã từng chứng kiến nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Điển hình là vụ sạt lở tại huyện Yên Bình, Yên Bái, khiến hơn 20.000 mét khối đất đá đổ xuống, vùi lấp nhiều nhà cửa và công trình dân sinh. Hậu quả của những vụ việc này không chỉ dừng lại ở thiệt hại vật chất mà còn để lại nỗi lo sợ dai dẳng cho người dân nơi đây

Để ứng phó với nguy cơ sạt lở đất, các chuyên gia khuyến nghị chính quyền địa phương và người dân cần theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và sẵn sàng sơ tán khi cần thiết. Đồng thời, việc gia cố, củng cố hệ thống kè và đê điều tại những khu vực dễ bị ảnh hưởng cũng cần được đẩy mạnh.

Với dự báo rằng tình trạng mưa lớn có thể tiếp tục xảy ra tại Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày tới, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất sẽ còn kéo dài, đặc biệt là tại những vùng đã bị tác động mạnh bởi mưa lũ trước đó. Điều này đòi hỏi sự cảnh giác cao độ và phối hợp chặt chẽ giữa người dân và chính quyền để đảm bảo an toàn.