Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017-2021) gồm 11 dự án thành phần, hiện đã hoàn thành 6 với tổng chiều dài 425 km, còn 5 dự án chưa thông xe. Dịp 2/9 tới, có thêm hai đoạn cao tốc qua Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác.
Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 mét, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 mét, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Dự án này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (Nông Cống).
Hiện 9,5 km từ nút giao Đông Xuân đi Tân Phúc thuộc đoạn cuối cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 sắp hoàn thành, sẽ khai thác từ 2/9.
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km.
Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 mét, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 mét, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng thi công trên tuyến đạt khoảng 93%, các nhà thầu đang tăng cường nhân lực, thiết bị để thông xe vào dịp 2/9.
Tại buổi kiểm tra hiện trường vào tháng 7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 lập kế hoạch tiến độ để đến 20/8 cơ bản xong các phần việc chính, hoàn thành dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dịp 2/9.
Hai đoạn cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Sau khi thông xe, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.