Cấp cứu gần 9.800 ca tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

(VOH) - Sáng 2/5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong dịp nghỉ lễ 5 ngày từ 27/4-15/5, cả nước đã có 9.798 trường hợp khám, cấp cứu vì tai nạn giao thông.

Tổng số người bệnh khám, cấp cứu với các nguyên nhân là 273.876 trường hợp. Số trường hợp tử vong tại bệnh viện, trước khi đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về là 271 trường hợp.

Cấp cứu, tai nạn giao thông, nghỉ lễ

Các cơ sở y tế đã tiếp nhận gần 9.800 ca khám cấp cứu TNGT. Ảnh: NLĐ

Mức độ nhẹ, xử trí và cho về trong ngày là 3.417 trường hợp. 2.906 trường hợp phải nhập viện theo dõi, điều trị nội trú; 492 trường hợp chuyển tuyến trên.

Có gần 3.700 bệnh nhân chuyển tuyến; 56.622 bệnh nhân được ra viện. Các cơ sở y tế đã mổ đẻ, đỡ đẻ chào đón 5.413 trẻ sơ sinh.

Số trường hợp tử vong tại bệnh viện, trước khi đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về là 271 trường hợp.

Trong 5 ngày nghỉ lễ, 52 trường hợp bị nạn giao thông đã tử vong tại bệnh viện, tử vong trước khi đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê thông tin.

Trong khi đó, theo số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau 5 ngày nghỉ lễ (27-4 đến 1-5) cả nước xảy ra 137 vụ TNGT, làm chết 96 người, bị thương 96 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 135 vụ, làm chết 94 người, bị thương 96 người; đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.

Báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho hay, trong đợt nghỉ lễ này Sở Y tế TP Cần Thơ đã huy động các cơ sở y tế trên địa bàn tham gia cấp cứu sự cố rò rỉ khí ga trong khu vực nhà xưởng của công ty SeaVina (Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ) làm 25 công nhân bị ngộ độc. Hiện còn 4 bệnh nhân đang được điều trị, các bệnh nhân còn lại đã ổn định ra viện.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế TP HCM về Bộ Y tế, trong 5 ngày nghỉ lễ các bệnh viện trên địa bàn TP đã tiếp nhận cấp cứu gần 14.000 trường hợp và khám chữa bệnh cho hơn 163.000 lượt người bệnh. Trong đó có hơn 1.200 trường hợp bị TNGT, 1.400 trường hợp tai nạn sinh hoạt, 255 trường hợp cấp cứu do đánh nhau, 56 trường hợp ngộ độc và một số nguyên nhân khác.

Số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết trong 5 ngày nghỉ lễ có 80 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết và 50 trường hợp mắc tay chân miệng.

Trước đó, để bảo đảm công tác y tế trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã ban hành Công văn yêu cầu các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố cả nước; Y tế các Bộ, ngành thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính-hậu cần và trực bảo vệ-tự vệ.

Các cơ sở y tế tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.

Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa, các cơ sở y tế cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh/người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác./.