Chính phủ lý giải về đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử

VOH – Việc nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 được cho là nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày của khách du lịch quốc tế từ những thị trường xa.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Cơ quan này đề nghị Chính phủ bổ sung lập luận về đề xuất quy định thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng và làm rõ đề xuất nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ không quá 15 ngày lên không quá 45 ngày.

Chính phủ đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử đến 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày của khách du lịch quốc tế từ thị trường xa.

Chính phủ lý giải về đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử
Ảnh minh hoạ: BCA

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài muốn vào Việt Nam nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư. Các trường hợp có nhu cầu đi đến nhiều nước trong khu vực và quay lại Việt Nam để đánh giá, so sánh về khả năng mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Chính phủ, việc áp dụng thời hạn thị thực điện tử đến 3 tháng cũng phù hợp với thời gian lưu trú đối với những người nước ngoài chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại, người chào bán dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng như cam kết của Việt Nam tại các hiệp định FTA.

Xem thêm: TPHCM: Đẩy mạnh chính quyền số để nâng cao hoạt động công vụ

Đối với việc nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày, Chính phủ cho hay qua các nghiên cứu về xu hướng du lịch, khách từ các thị trường xa như châu Âu đến Việt Nam thường theo kỳ nghỉ dài 15 ngày trở lên, hoặc chọn những chương trình du lịch nghỉ dưỡng, xuyên Việt và liên quốc gia.

Hiện nay, ngành du lịch định hướng thu hút khách nghỉ đường biển, lưu trú dài ngày để từng bước cạnh tranh với các nước trong khu vực về du lịch biển. Thực tế, các nước như Thái Lan, Singapore... đang áp dụng chính sách miễn thị thực với thời hạn tạm trú đến 45 ngày, 90 ngày.

Do đó, việc nâng thời hạn đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày đạt mức trung bình trong khu vực, nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam. 

Tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng dài ngày ở Việt Nam.