Chính phủ "rót" thêm 910 tỷ đồng cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(VOH) - Chính phủ vừa điều chỉnh tăng khoảng 911 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương cho Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Quyết định vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký, phần vốn tăng thêm cho thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được lấy từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách trung ương 2021-2025. Số vốn này gồm hơn 223 tỷ đồng vốn trong nước và gần 688 tỷ đồng vốn nước ngoài.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải giao vốn cho các đơn vị theo đúng quy định. Bộ này cần báo cáo việc giao vốn về Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Tài chính trong nửa đầu tháng 1/2023.

Các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về tính chính xác nội dung, số liệu báo cáo.

đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại từ cuối năm 2021 (Ảnh: HL)

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km đi trên cao, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/giờ. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.

Cuối năm 2021, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại. Số liệu thống kê cuối tháng 11 năm nay, đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông đã phục vụ khoảng 7,3 triệu lượt khách, trong đó hơn 10.000 người dùng vé tháng sau hơn một năm vận hành chính thức. Từ khi đi vào hoạt động, đã có trên 66.580 lượt tàu chạy, đem về doanh thu khoảng 53 tỷ đồng, tăng trưởng 20% mỗi tháng.

Từ đầu tháng 9, khi nhu cầu khách đi tàu tăng cao, Metro Hanoi tăng thêm 2 đoàn tàu, nâng tổng số lên 9, giờ cao điểm chạy 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến, thay vì tần suất 10 phút/chuyến như trước.