Chọn điểm du xuân thích hợp theo thời tiết

(VOH) - Để chọn được những địa điểm du xuân thích hợp, tình hình thời tiết là một trong những mối quan tâm lớn đối với nhiều người.

Miền Bắc: lạnh và rét

Từ 28 đến 30 Tết, miền Bắc trời nhiều mây và có mưa về đêm và sáng, ban ngày có lúc hửng nắng nhẹ, nhưng sương mù khá nhiều, nhiệt độ sẽ tăng dần.

Từ ngày mồng 1 đến mồng 5 Tết, trời vẫn rét buốt và mưa phùn do không khí lạnh tràn về, tuy nhiên cường độ yếu nên nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng từ 11-15oC, vùng núi có nơi dưới 10oC, ít có khả năng xuất hiện băng giá và sương muối.

Tại Sapa, Sìn Hồ, Mẫu Sơn có lúc nhiệt độ giảm còn 5-7oC.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Ảnh: Panoramio

Không khí lạnh tràn về sẽ gây mưa từ Nghệ An đến Huế làm tăng thêm cảm giác rét với nhiệt độ từ 12 - 17oC.

Qua khỏi đèo Hải Vân, vùng ven biển miền trung từ Đà Nẵng đến Bình Thuận thời tiết dễ chịu hơn và rất đẹp từ trước Tết đến mồng 5 Tết, ban ngày tràn ngập nắng xuân ấm áp, chỉ có mưa xuân nhẹ vài nơi. Đêm và sáng sớm trời trở lạnh, với nhiệt độ thấp nhất 18-20o

C.

Càng về phía nam thời tiết ấm áp, tiết trời xuân khá đẹp ở Tây Nguyên, Đà Lạt có sương mù và lạnh với nhiệt độ từ 11-23oC.

TPHCM và Nam bộ: Thời tiết lý tưởng

Thời tiết xuân năm nay ở các tỉnh Nam bộ và TPHCM rất thuận lợi do không khí lạnh khuếch tán sâu xuống phía nam ảnh hưởng nhẹ đến Nam bộ nên đêm và sáng sớm trời còn se lạnh, ở miền Đông với nhiệt độ thấp nhất 18-20oC, có nơi 17oC. TPHCM từ 19-21oC.

Thời tiết TPHCM khá đẹp cho những ngày xuân. Ảnh: Zing

Ban ngày trời quang mây nắng ấm, giữa trưa có lúc hơi nóng khi di chuyển lâu ngoài trời với nhiệt độ miền Đông và TPHCM 32-34oC, miền Tây 29-31oC. Đêm về sáng có lúc sương mù khá nhiều.

Nhìn chung, thời tiết trong những ngày Tết rất thích hợp với các lễ hội tổ chức ngoài trời cho mọi người vui xuân như Hội hoa xuân, lễ hội ở các khu du lịch, những chuyên du lịch gần xa từ TPHCM đi Tây Nguyên, miền Đông, miền Tây, các đảo.

Chọn địa điểm du xuân

Điểm du lịch vùng núi Sapa, Mẫu Sơn, Mù Căng Chải trời rét và sương mù khá dày đặc, nhiệt độ thấp nhất 4-6oC.

Đồ Sơn và Hạ Long sương mù và rét, gió mùa Đông Bắc mạnh nên tàu du lịch chú ý sóng to gió lớn, biển động

Thủ đô Hà Nội sáng và đêm có mưa phùn nhẹ và sương mù, trời rét. Trưa chiều hửng nắng.

Phong Nha - Kẻ Bàng có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù, trời lạnh.

Đường Trường Sa của TP Đà Nẵng. Ảnh: Doisong

Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn, Bà Nà: Thời tiết tuyệt vời, đêm và sang trời lạnh, ban ngày nắng ấm. Nhiệt độ thấp nhất 18-20oC.

Các vùng du lịch biển Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu không mưa, nắng ấm.

Đà Lạt sương mù và trời rét về đêm. Nhiệt độ thấp nhất 12o

C.

TPHCM sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng, đêm và sáng sớm trời se lạnh.

Phú Quốc, Côn Đảo: Không mưa tràn ngập nắng ấm.

Thời tiết xuân và những điều cần lưu ý

Do ảnh hưởng không khí lạnh nên những tuyến đường đèo núi chú ý sương mù xuất hiện vào chiều tối đến đêm và sáng sớm, nhất là miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, có nơi tầm nhìn xa giảm rất thấp, chú ý an toàn khi lái xe.

Đối với tàu thuyền ra khơi cũng như các chuyến tàu du lịch Tết đến với các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Côn Đảo chú ý gió mùa Đông Bắc còn mạnh.

Hiện nay đang vào cao điểm của mùa khô hạn, độ ẩm trung bình giảm còn 60-65%, thấp nhất 30-40% nên TPHCM và Nam Bộ nằm trong diện có nguy cơ cháy rất cao, trong những ngày giáp Tết cần đề phòng hỏa hoạn.

Mực nước đỉnh triều cao nhất có khả năng xuất hiện vào khoảng ngày 19 đến ngày 22/2 (từ ngày 1 đến ngày 4 Tết), mực nước trên sông Sài Gòn tại trạm Phú An lên mức xấp xỉ báo động 3. Một số vùng trũng thấp ở khu vực TPHCM có khả năng bị ngập úng do triều cường xâm nhập.