Chủ phương tiện phải liên đới trách nhiệm hình sự !

(VOH) - Năm 2018 đã xảy ra hơn 4500 vụ, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ. Lực lượng chức năng cũng đã điều tra khám phá trên 3.400 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ hơn 74%.

Sáng 5/1, Trung tướng Lê Đông Phong,Giám đốc Công an Thành phố chủ trì buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự năm 2018 và một số công tác trọng tâm năm 2019 của Công an Thành phố.

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, với việc Công an Thành phố đã triển khai hàng loạt các biện pháp công tác, đồng bộ giữa các giải pháp đã giúp kiềm chế và kéo giảm  phạm pháp hình sự năm thứ 4 liên tiếp. Năm 2018 đã xảy ra hơn 4500 vụ, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ. Lực lượng chức năng cũng đã điều tra khám phá trên 3.400 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ hơn 74%.

Thiếu tướng Phan Anh Minh  

Thiếu tướng Phan Anh Minh  bày tỏ lo ngại số người nghiện chưa được quản lý tại cộng đồng còn rất nhiều

Sau vụ tai nạn thảm khốc do tài xế xe container gây ra ở Bến Lức, Long An, trả lời báo chí về tình trạng các xe “hung thần” chạy quá tốc độ, trộn làn xe rất nguy hiểm hiện nay trên địa bàn TPHCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an Thành phố nhấn mạnh, Công an Thành phố đề xuất trong Nghị định sắp tới phải sửa đổi, thêm liên đới trách nhiệm hình sự với chủ phương tiện.

Công an thành phố mong muốn rằng trong lập pháp lập quy công tác sửa đổi nghị định sắp tới phải có thêm xử phạt chủ phương tiện thậm chí những trường hợp chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm hình sự ví dụ anh đã biết lái xe nghiện mà vẫn giao xe để xảy ra tai nạn hoặc những trường hợp tai nạn do quá tải, do lái xe bị ép chạy tốc độ cao.

Hiện nay rất khó xử ký khi luật Hình sự quy định các vụ tai nạn do vô ý không có đồng phạm nhưng thời gian tới, phải xem xét chủ xe ở những tội danh khác có như vậy chúng ta mới giải quyết vấn đề”, tướng Minh nói.

Thiếu tướng Phan Anh Minh lo ngại về hiện tượng trên tuyến đường vô cảng Cát Lái có nhiều trường hợp lái xe ngủ bỏ xe, các đối tượng nghiện ma túy leo được lên xe, khởi động chạy vô cùng nguy hiểm.

Theo thống kê riêng của Công an TP, với nhóm cư trú ổn định thì Thành phố chỉ quản lý 38% người nghiện, số không xác định được là 62%, chưa kể người sử dụng trái phép chất ma túy.

Do vậy, dự đoán số người nghiện ở Thành phố không chỉ dừng lại con số 20.000 mà có thể là 60.000 hoặc 95.000 người. Đây là mối lo lớn vì không chỉ ở góc độ tai nạn, mà còn có những trường hợp tai nạn do lỗi cố ý của các đối tượng nghiện khi lái xe.