Chủ tịch nước: Bình Dương nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi khôi phục nhanh sản xuất

(VOH) - Chiều nay 17/5, đoàn công tác do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về việc khẩn trương ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi, động viên các nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore ở Bình Dương (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Báo cáo trước Chủ tịch nước, ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong 2 ngày 12 và 13/5, nhiều công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh rất bức xúc trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam nên đã diễu hành phản đối. Lúc đầu, công nhân biểu tình tự phát thể hiện lòng yêu nước với số lượng ít, sau đó đông lên. Lực lượng chức năng theo dõi sát nắm tình hình. Tuy nhiên, sau đó số công nhân này có những hành động vi phạm pháp luật, đập phá hàng rào, nhà máy cướp tài sản.

Để xảy ra sự cố này, ông Lê Thanh Cung khẳng định đó là ngoài ý muốn và có kẻ xấu lợi dụng kích động công nhân đập phá nhà máy. Điều này đang được cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương điều tra là rõ và sẽ xử lý thích đáng.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, song song với xử lý những người quá khích, lãnh đạo tỉnh cũng đã thực hiện những biện pháp nhằm giải quyết hậu quả. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã cử một số đoàn đi thăm các doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng đến động viên các doanh nghiệp bị thiệt hại ổn định tình hình khôi phục sản xuất, động viên công nhân trở lại làm việc. Tỉnh cam kết với nhà đầu tư đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư.

Một số nhà đầu thư đã an tâm trở lại làm việc đạt 70%. Riêng đối với số công nhân mất việc làm sau vụ đập phá, tỉnh cũng sẽ xem xét hỗ trợ bằng cách trợ cấp thất nghiệp và giải quyết tiền lương cho công nhân giúp các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Nói chuyện với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, sự cố xảy ra vừa rồi là một việc hết sức đáng tiếc. Việc đập phá manh động, cực đoan tạo tâm lý không tốt và đây không chỉ thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp mà còn thiệt hại cho người lao động, một hậu quả trực tiếp và hết sức nghiêm trọng. Thiệt hại nữa là nhà đầu tư mất niềm tin.

Chủ tịch nước nói, khi đất nước gặp khó khăn, bị phương hại về chủ quyền, hành xử của người công nhân để tỏ thái độ bảo vệ chủ quyền quốc gia là một quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của công dân, nhưng từ việc tỏ thái độ yêu nước dẫn đến đập phá nhà máy thì không thể chấp nhận được. Do đó, điều cần hiện nay là lãnh đạo tỉnh phải khẳng định với nhà đầu tư nước ngoài rằng, họ là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế nhiều thành phần của nền kinh tế thị trường Việt Nam.

Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh Bình Dương nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi khôi phục nhanh sản xuất, thu hút đầu tư mới. Còn đối với những người gây rối xúi dục công nhân đập phá nhà máy và cướp tài sản phải xử lý thích đáng. Cũng trong chiều nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương đến thăm các khu công nghiệp, các nhà máy bị thiệt hại nặng trong vụ diễu hành quá khích của công nhân vừa qua.