Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3

(VOH) - Chiều 16/5, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 TPHCM có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại biểu Trần Du Lịch – Phó Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 3.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời các câu hỏi của cử tri. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri tập trung góp ý cho các dự án Luật. Góp ý điều 40 Bộ Luật Hình sự, cử tri Phan Minh Sâm (phường 7) ủng hộ phương án 2 về quyền im lặng của người bị bắt, không buộc người bị bắt đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc phải chứng minh mình có tội.

Cử tri Trần Giáng Hương (phường 9) thì đề nghị thực hiện phương án 2 tại điều 97 của dự thảo Bộ Luật tố tụng hình sự là không mở rộng đối tượng bị tạm giam tạm giữ vì với điều kiện cơ sở vật chất như hiện nay, nếu thực hiện như luật cũ thì không đủ để đáp ứng.

Góp ý cho Luật tố tụng hành chánh, cử tri Phan Ba (phường 14) cho rằng luật này có nhiều cái tốt nhưng có nhiều vấn đề thực hiện không khả thi, ví dụ như việc cấm hút thuốc nơi công cộng, cấm đổ rác, cấm câu cá… coi như không thực hiện được.

Đồng tình với ý kiến trên, cử tri Nguyễn Văn Bảo (phường 14) đề nghị cuộc họp sắp tới, Quốc hội phải có giải pháp để triển khai thực hiện cho được các luật và Nghị quyết đưa ra.

Cử tri Đỗ Văn Minh (phường 7) thì đề nghị Quốc hội nên tính toán để có những điều luật trừng trị những đối tượng dùng hệ thống viễn thông để nói xấu các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo.

Bên cạnh góp ý cho chương trình xây dựng Luật pháp, các cử tri đề nghị Quốc hội có giải pháp cho vấn đề bức xúc hiện nay là an toàn giao thông. Cử tri phản ánh là nhiều người dân chưa đồng tình với việc thu lệ phí bảo trì đường bộ vì đường xá hư hỏng chủ yếu là do xe quá tải, nhưng lại thu tiền dân để bảo trì. Cử tri Trần Phát Lạc (phường 4) thì cho rằng không thể chấp nhận được khi đất nước thanh bình nhưng một năm có trên 10.000 người chết vì tai nạn giao thông.

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh các ý kiến của cử tri đã đóng góp nhiều vấn đề cho tổ đại biểu. Với các ý kiến cử tri quan tâm đến chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chủ tịch nước cho biết sẽ ghi nhận và làm việc với các bên liên quan. Về việc chấp hành Luật hình sự, Chủ tịch nước cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, còn ở địa phương, đề nghị Hội đồng nhân dân phải quan tâm hơn đến vấn đề này.

Liên quan đến tổ chức bộ máy của Chính Phủ, Chủ tịch nước thừa nhận bộ máy của ta còn rất cồng kềnh, đó là nguyên nhân vì sao ta ổn định về chính trị nhưng kinh tế thì tăng trưởng không ổn định, có phần yếu kém. Mục tiêu là phải gọn về đầu mối, gọn về cấp phó, giảm biên chế. Chủ tịch nước mong cử tri giám sát và hiến kế nhiều hơn về vấn đề này để làm sao bộ máy phải thật sự tinh gọn.

Trả lời ý kiến cử tri đề nghị lập trang mạng chuyên về phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước nhấn mạnh vai trò của báo chí và đề nghị cử tri cộng tác với báo chí để chống tham nhũng có hiệu quả.