Chờ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Việt Nam độc lập, tự chủ, hợp tác trong đối ngoại

VOH - Sáng 16/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có bài phát biểu và trao đổi chính sách tại CFR - tổ chức tham vấn, nghiên cứu độc lập uy tín về chính sách đối ngoại của Mỹ và quan hệ quốc tế.

Phát biểu trước các học giả Mỹ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khái quát về bối cảnh toàn cầu và khu vực. 

Ông khẳng định xu thế lớn của thế giới vẫn là hòa bình, hợp tác, phát triển song trở ngại, khó khăn nhiều hơn, diễn biến nhanh chóng hơn, phức tạp hơn, khó dự đoán hơn.

Những khó khăn và trở ngại đó, theo ông, cần được lý giải thấu đáo để có những biện pháp giải quyết một cách thỏa đáng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Việt Nam độc lập, tự chủ, hợp tác trong đối ngoại 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ - Ảnh: TTXVN

Về Việt Nam, Chủ tịch nước nêu rõ qua gần 40 năm Đổi mới, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Để hiện thực hóa khát vọng trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào giữa thế kỷ này, Việt Nam tập trung phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường.

Trong quá trình ấy, người dân với tất cả quyền con người, quyền công dân là trung tâm của các chính sách và hoạch định tương lai. 

Ông khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại.

Việt Nam chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Việt Nam ủng hộ việc củng cố, nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương, đa phương và tăng cường phối hợp quốc tế để làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa, chấm dứt xung đột; 

Giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và cứu trợ nhân đạo quốc tế.

Với quan hệ Việt Nam - Mỹ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá, chưa bao giờ quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ phát triển tốt đẹp như ngày nay khi từ cựu thù trở thành Đối tác chiến lược toàn diện.

"Đây thực sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh. Kết quả này là do sự nỗ lực cùng nhau vượt qua những thử thách, thăng trầm lịch sử của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước", ông Võ Văn Thưởng khẳng định

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu phương châm của Việt Nam trong quan hệ Mỹ là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai".

“Sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tin cậy nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.