Chủ tịch TPHCM: Khẩn trương thu hồi đất, bồi thường tốt nhất dự án Vành đai 3

(VOH) – Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các đơn vị phối hợp 4 địa phương có đường Vành đai 3 TPHCM đi qua cùng nhau nỗ lực,  phấn đấu đến tháng 6/2023, bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án.

Chiều ngày 16/10, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cùng bốn địa phương gồm TP Thủ Đức và huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh đã ký kết giao ước thi đua, quyết tâm đẩy nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Vành đai 3 đoạn qua TPHCM để có thể triển khai dự án và hoàn thành đúng các mốc thời gian mà thành phố đã đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết thi đua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định đường Vành đai 3 TPHCM có vai trò quan trọng không chỉ cho TPHCM, cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn đóng góp cho sự phát triển của đất nước. 

Chủ tịch TPHCM: Khẩn trương thu hồi đất, bồi thường tốt nhất dự án Vành đai 3 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết giao ước thi đua.

Để dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng thì còn cả một hành trình với nhiều khó khăn phía trước. Trong đó, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có mặt bằng triển khai dự án là hết sức khó khăn. Do đó, nhiệm vụ chính quyết định đến sự thành công cũng như đảm bảo tiến độ của dự án thì các địa phương có vai trò hết sức quan trọng”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.  

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Vành đai 3 TPHCM sẽ là kiểu mẫu trong thu hồi đất, triển khai dự án. Để đạt được việc này, các đơn vị phải hết sức quan tâm, rà soát hồ sơ pháp lý thật kỹ lưỡng. TP cũng sẽ tiến hành điều tra xã hội học để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tiến hành đền bù, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề phù hợp với nguyện vọng của người dân. Khi người dân đồng thuận giao đất cho nhà nước làm dự án vì sự phát triển chung của TP, của đất nước thì người dân cũng phải được xem xét đền bù tương xứng với giá tốt nhất, bồi thường nhanh nhất. 

Ngoài việc bồi thường, các địa phương cũng phải nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình bị ảnh hưởng từ thu hồi đất để có sự hỗ trợ phù hợp, giúp cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn. Với các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại của người dân phải được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Muốn công tác bồi, giải phóng mặt bằng của dự án Vành đai 3 trở thành mẫu mực thì ít nhất chúng ta phải làm được như thế”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói.

Xem thêmTPHCM phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3

Chủ tịch TPHCM: Khẩn trương thu hồi đất, bồi thường tốt nhất dự án Vành đai 3 2
Công tác cắm cọc mốc GPMB đường Vành đai 3 qua TPHCM sẽ hoàn thành trong tháng 10/2022.

Về tiến độ, TP xác định đến trước ngày 30/06/2023 phải có ít nhất 70% mặt bằng để đủ điều kiện khởi công dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. “Nhưng tôi cũng đề nghị các địa phương, các sở ngành có liên quan, hôm nay chúng ta ký giao ước thi đua, phấn đấu đến 30/6/2023 cơ bản có mặt bằng để khởi công dự án, không phải chờ đến cuối năm 2023 và cố gắng cuối quý 3/2023 sẽ hoàn thành”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh. 

Theo Sở Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai dự án gồm TP Thủ Đức có tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 528 trường hợp. Huyện Củ Chi có tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 320 trường hợp. Tại huyện Bình Chánh tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 386 trường hợp. Tại huyện Hóc Môn tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 378 trường hợp.

Dự án Vành đai 3 TPHCM dài hơn 76km đi qua địa bàn bốn tỉnh thành gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Riêng đoạn qua TPHCM dài 47km đi qua TP Thủ Đức, các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, đến nay đã có 1802/1901 cọc mốc GPMB đã được cắm tại 4 địa phương, đạt 95% tổng khối lượng công việc. Dự kiến trong tháng 10/2022, công tác cắm cọc sẽ hoàn thành.