Chùa Kỳ Quang 2 sớm khắc phục sự việc tro cốt người dân gửi trong chùa

(VOH) – Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cam kết sẽ khắc phục, sắp xếp lại các bình linh cốt trang nghiêm vào vị trí mới sau khi hoàn tất việc sửa chữa vào tháng tới.

Hôm qua 3/9, thông tin từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố đã bày tỏ sự cảm thông với những bức xúc của người dân, đồng thời chỉ đạo chư vị trách nhiệm điều hành chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp) sớm khắc phục sự việc các hủ tro cốt người dân gửi trong chùa bị rớt mất bảng tên và để lộn xộn trong chùa.

Người dân bức xúc tro cốt của người thân gửi tại chùa bị để lộn xộn - Ảnh: TTO

Đại đức Thích Tâm Hải, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, ngay trong chiều 3/9, các chư tăng chùa Kỳ Quang 2 đã bắt đầu sắp xếp lại linh cốt vào nơi thờ tự mới, với sự chứng kiến của cơ quan chức năng địa phương.

Cũng theo Đại đức Thích Tâm Hải, hiện nay, việc gửi cốt người mất trong chùa, Giáo hội chưa có chủ trương và khuyến nghị, mà chủ yếu là do các chùa tự vận dụng trên nhu cầu thực tế của người dân. Vì vậy, không phải chùa nào cũng có tro cốt thờ do người dân gửi.

Trước đó, ngày 1/9, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các hũ tro cốt, linh ảnh của người đã khuất do người dân gửi tại Chùa Kỳ Quang 2 bị chất chồng lộn xộn trong một góc nhà chùa. Sự việc gây bức xúc cho những người đã gửi tro cốt người thân trong gia đình mình vào chùa.

Ngay sau đó, sáng 3/9, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã chính thức xin lỗi những người đã gửi tro cốt thân nhân tại chùa; cho biết do cần di chuyển linh cốt để sửa sang, xây dựng nơi thờ cúng linh cốt mới nên đã sơ suất để xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên.

Chùa Kỳ Quang dán thông báo niêm phong nơi để tro cốt - Ảnh: TTO

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cam kết sẽ khắc phục, sắp xếp lại các bình linh cốt trang nghiêm vào vị trí mới sau khi hoàn tất việc sửa chữa vào tháng tới. Đối với các trường hợp di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt trong quá trình di chuyển, chùa Kỳ Quang 2 nhận trách nhiệm sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt và chịu toàn bộ chi phí.

 

Minh Hiệp