Chung tay bảo vệ môi trường vì chính cuộc sống của chúng ta

(VOH) - Sáng 7/10, HĐND TP phối hợp cùng Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Bảo vệ môi trường - trách nhiệm của cộng đồng”.
Chung tay bảo vệ môi trường vì chính cuộc sống của chúng ta. Ảnh minh họa: TTO

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Bà Trần Kim Yến - Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; ông Trần Đình Sáng - Ủy viên thường trực, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự chương trình.

Với chủ đề “Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của cộng đồng” đã tập trung vào các vấn đề: ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với môi trường sống tại khu dân cư; trách nhiệm, vai trò của chính quyền địa phương và tình hình xử lý vi phạm trong lĩnh vực: Rác sinh hoạt - phân loại rác - thu gom - xử lý rác sinh hoạt và nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh cho các kênh rạch và cây xanh.

Mở đầu chương trình, ông Nguyễn Văn Phước - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường đã khái quát về tình hình môi trường của thành phố hiện nay, theo đó, TPHCM hiện có trên 8,3 triệu dân, một ngày thành phố phát sinh gần 7.000 tấn rác, vào dịp lễ, tết con số này còn tăng lên rất nhiều. Và mỗi năm, thành phố đã chi trên 1.000 tỷ đồng để thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Ông Nguyễn Văn Phước - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố nhận thấy:

Vấn đề thu gom, xử lý rác tại địa bàn khu dân cư là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Tình trạng rác không được các cơ quan chức năng thu gom, để ngày này qua ngày khác gây hôi thối hay điểm gom rác được bố trí chưa hợp lý, phương tiện gom rác thải nước gây ô nhiễm môi trường… là những tồn tại mà cơ quan chức năng có liên quan cần khắc phục. Tuy nhiên, việc chủ động của từng khu phố, khu dân cư trong thu gom rác thải cùng việc phối hợp giữa các đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền, vận động, liên kết tập hợp người dân, đoàn thể nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sẽ góp phần tạo nên hiệu quả trong bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta. Ông Nguyễn Thuận - Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 2, phường 2, quận Phú Nhuận chia sẻ về cách làm hay của khu phố:

Thông qua các chiến dịch Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, ngày Chủ nhật xanh… lực lượng Đoàn viên, Thanh niên đã thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc xung kích tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Đồng thời, góp phần giáo dục, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ông Lê Quốc Phong - Phó Bí thư Thành Đoàn, cho biết:

Bên cạnh vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức người dân thì vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ cũng thể hiện rõ nét qua việc giáo dục con cái, ý thức trong mua sắm, tiêu dùng, thu gom và phân loại rác.

Qua 90 phút lắng nghe và trao đổi một cách thẳng thắn, chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Bảo vệ môi trường - trách nhiệm của cộng đồng” đã nhận được sự quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo người dân thành phố; các ý kiến đã đánh giá đúng thực trạng môi trường của thành phố và đưa ra nhiều biện pháp cụ thể để giải quyết tình trạng này. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường được đánh giá là một công tác trọng tâm, xuyên suốt và lâu dài. Việc bảo vệ môi trường chỉ thật sự đi vào thực chất khi xuất phát từ chính ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Tất cả chúng ta hãy cùng hành động, cùng chung tay bảo vệ môi trường vì chính cuộc sống của chúng ta là thông điệp mà chương trình muốn gửi gắm đến người dân thành phố.