Còn nhiều khó khăn khi thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

(VOH) - Sáng 27/3, đoàn Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi làm việc với bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện nhân dân Gia Định TP.HCM để tìm hiểu về thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009- 2012.
Vẫn còn nhiều khó khăn khi thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (ảnh: vnexpress)

Báo cáo với đoàn, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết với quy mô 2.000 giường, trong 4 năm qua bệnh viện đã cố gắng bằng nhiều cách để triển khai tốt chính sách bảo hiểm y tế. Trung bình 1 năm có khoảng 1 triệu lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại đây. Năm 2012, nguồn thu từ viện phí của bệnh viện gần 2.200 tỷ đồng trong đó BHYT chiếm hơn 50%. Rõ ràng thực hiện chính sách BHYT mới với nhiều ưu điểm, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế đang tăng dần.

Tuy vậy, cho đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy vẫn còn nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện chính sách BHYT như: thủ tục người bệnh vẫn chưa cập nhật rõ nên rất mất thời gian bổ sung hồ sơ, thủ tục, dẫn đến người bệnh thiệt thòi; Với diện bảo hiểm y tế hộ nghèo phải đóng 5% đồng chi trả nhưng bệnh nhân không có khả năng, bệnh viện buộc phải miễn. Thêm vào đó, bệnh nhân vượt tuyến còn quá nhiều…Sau khi nghe bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo, bà Trương Thị Mai- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban

các vấn đề xã hội của Quốc hội lưu ý:



Cùng ngày, Đoàn Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đến làm việc với bệnh viện Nhân dân Gia Định. Thống kê của bệnh viện cho thấy, tổng lượt bệnh nhân bảo hiểm y tế điều trị nội trú tăng dần trong 4 năm qua. Từ hơn 30 ngàn bệnh nhân năm 2010 lên gần 42 ngàn bệnh nhân năm 2012. Thực hiện chính sách này, bệnh viện cho biết cũng gặp nhiều khó khăn: cơ sở vật chất, mặt bằng khu vực nội trú quá thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, sự hài lòng của bệnh nhân. Trong năm 2011, do điều trị cho nhiều bệnh nhân bị bệnh nan y, mãn tính bệnh viện vượt trần thanh toán hơn 16 tỷ, nhưng mãi đến cuối năm 2012 mới được thanh toán vì vậy dẫn đến không đủ kinh phí hoạt động. Bệnh viện đã kiến nghị nên xem xét thay đổi phương thức giám định bảo hiểm y tế, không quy định mức trần cho bệnh nhân bảo hiểm y tế khác tuyến, đề nghị sớm triển khai giá thu viện phí theo thông tư 04 vì hiện nay, Ủy ban vẫn chưa phê duyệt khung giá mới cho các bệnh viện áp dụng.