Công luận quốc tế lên án hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

(VOH) - Ông Geetesh Sharma - Nhà văn - nhà báo kiêm Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam vừa có bài viết gởi đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM lên án việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam Belgan Geetesh Sharma (Ảnh: ĐCSVN)

Trong bài viết có đoạn: “Chúng tôi xin được bày tỏ sự lo lắng và quan ngại sâu sắc khi biết vào ngày 2/5/2014, Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào hoạt động nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Những hành động trên của Chính phủ Trung Quốc không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, mà còn đi ngược với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982. Hành động đó là đối nghịch với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 được ký bởi các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc...

Cùng với việc mạnh mẽ lên án hành động này, chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc phải kiềm chế và đi đến bàn đàm phán để tuân thủ luật pháp quốc tế và quyền ưu tiên.

Vì lợi ích của khu vực Châu Á nói chung và của đất nước chúng tôi nói riêng, chúng tôi sẽ tranh thủ hình thành công luận tại Ấn Độ để chống lại thái độ bá chủ của chính phủ Trung Quốc”.

Ông Geetesh Sharma trong suốt hơn 40 năm qua đã tham gia nhiều hoạt động ủng hộ nhân dân Việt Nam trong chiến tranh cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Ông cũng đã thúc đẩy việc trao đổi nhiều đoàn đại biểu văn hóa và thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam. Vì những hoạt động này, ông đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng thưởng Kỷ niệm chương vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc.