Công tác tuyên giáo phải làm tốt việc định hướng tuyên truyền, khơi dậy sự sáng tạo của nhân dân

(VOH) - Sáng11/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Võ Văn Phuông, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương dự hội nghị

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị

Đánh giá về những kết quả đạt được, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhận định: Trong năm 2017, hệ thống tuyên giáo thành phố đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả thiết thực nhiều nhiệm vụ quan trọng, phức tạp do thực tiễn đặt ra, góp phần củng cố ổn định tư tưởng, nhất là về tư tưởng chính trị, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội.

Công tác giáo dục lý luận chính trị đã được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện, xây dựng chương trình, triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị bám sát với yêu cầu, nội dung lãnh đạo của cấp ủy. Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên đạt được nhiều kết quả tích cực, kịp thời phát hiện, tham mưu những nội dung yêu cầu và định hướng các nội dung tuyên truyền một cách chủ động, nhạy bén. Trong năm, toàn Đảng bộ thành phố đã thực hiện hơn 57.000 cuộc tuyên truyền miệng với gần 10 triệu lượt người tham dự.

Bên cạnh việc nhìn nhận những kết quả đạt được, bà Thân Thị Thư cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại trong công tác tuyên giáo đó là: công tác tuyên truyền đôi lúc còn mang tính hình thức, chưa tập trung, quyết liệt; việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở một số đơn vị triển khai chậm, chưa có nội dung đột phá; đội ngũ báo cáo viên tuy đông nhưng chưa mạnh trong từng thời điểm, từng nội dung chuyên đề.

Từ những kết quả đạt được và nhìn nhận những mặt còn hạn chế, Ban Tuyên giáo đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 trong đó tập trung tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo theo hướng chủ động, tích cực, thuyết phục và hiệu quả, tích cực tham mưu giải quyết những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo cấp ủy dáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Theo Bà Thân Thị Thư cần tăng cường các thông tin tích cực, các mặt trên các phương tiện truyền thông để chủ động đấu tranh trực tiếp công khai, làm thất bại âm mưu tự diễn biến, tự chuyển hóa. “Đặc biệt là phải kịp thời thông tin cần thiết, thông tin chính thống về tình hình trong nước, trong đảng bộ, những tình hình nổi cộm để cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung tay góp sức làm công tác tư tưởng trong nội bộ”, bà Thư nhấn mạnh.

Chia sẻ cách làm mới trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ông Nguyễn Chiến Chinh, Trưởng Ban Tuyên giáo quận 9 cho biết đơn vị đã thay đổi hình thức tuyên truyền bằng việc yêu cầu cơ sở tự chọn những tấm gương tập thể, cá nhân mà đơn vị tâm đắc nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh bằng việc thực hiện các video clip giới thiệu thông qua hội thi giới thiệu “Gương sáng quanh tôi”.

Bên cạnh đó, quận 9 còn tận dụng mạng internet để lan truyền những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác được lan rộng. Ông Chinh cho biết, thông qua việc tuyên truyền trên mạng internet và mạng xã hội là kênh để đưa những tấm gương đến người xem từ đó họ suy nghĩ và phấn đấu làm theo;  đưa gương người tốt việc tốt với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu nên chỉ đạo nhiều mô hình, như ở trang panpage tuổi trẻ quận 9 đã xây dựng chuyên mục những câu chuyện đẹp và sách.

Ban Tuyên giáo phải tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, đổi mới phương thức tư tưởng, kiểm tra giám sát, đề xuất giải pháp triển khai Chỉ thị 05 phù hợp với các đối tượng, kịp thời định hướng thông tin kịp thời chính xác. Đó là những nhiệm vụ Ban Tuyên giáo Trung ương đề ra đối với Ban Tuyên giáo Thành ủy trong năm 2018. Ông Võ Văn Phuông đề nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục làm tốt việc định hướng về công tác tư tưởng chính trị trong hoạt động báo chí, xuất bản, văn hóa văn nghệ, tích cực cương quyết đấu tranh các biểu hiện suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống, tự diễn biến tự chuyển hóa. Tiếp tục tham mưu cho Thành ủy hoàn thiện phương án sắp xếp lại các cơ quan báo chí TP theo đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng năm 2018 bên cạnh những thuận lợi khi có nghị quyết 54 của Quốc hội, thành phố còn gặp nhiều khó khăn thách thức về  giao thông, cơ sở hạ tầng. Do đó, ngành Tuyên giáo cùng các cấp ủy, sở, ban, ngành cần chú trọng quan tâm các vấn đề về đột phá về đổi mới thể chế, tăng cường vai trò trách nhiệm người đứng đầu, phát huy sự sáng tạo trong nhân dân và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt ra yêu cầu của lãnh đạo, yêu cầu về truyền thông là góp phần thực hiện đột phá về thể chế để phát triển thành phố vì cả nước. Cơ sở để đột phá thể chế đó là nghị quyết Trung ương 5, nghị quyết hội nghị Trung ương 6 khóa XII liên quan đến sắp xếp bộ máy của đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. “Đặc biệt là nghị quyết 54 của Quốc hội, đây là nghị quyết trực tiếp về thể chế, tạo động lực, có Nghị quyết 54 để làm các nghị quyết, chương trình tốt hơn", ông Nhân lưu ý.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy trao tặng bằng khen cho 40 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017. Ban Tuyên giáo tặng giấy khen cho 32 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 và trao giải cho các tập thể và cá nhân đạt giải cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt-Lào”.