Công ty lữ hành bị phạt từ 40 - 50 triệu nếu không mua bảo hiểm cho khách

(VOH) - Sáng 16/8, Sở Du lịch TPHCM tổ chức tập huấn Luật Du lịch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tại hội nghị, bên cạnh việc triển khai các nội dung mới của Luật Du lịch như: chính sách phát triển sản phẩm du lịch; các điều kiện quy định để một doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế ... các đại biểu cũng được phổ biến về Nghị định 45 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Công ty lữ hành bị phạt từ 40 - 50 triệu nếu không mua bảo hiểm cho khách

Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Du lịch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong hoạt động cho lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn Thành phố.

Theo ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng Phòng Quản lý Lữ hành, so với văn bản luật trước đây, Luật Du lịch ban hành năm 2017 có những điểm mới, bổ sung và hoàn thiện nhiều nội dung quan trọng, mang tính ưu việt, tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

“Theo luật mới này sẽ tạo điều kiện cơ quản quản lý chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa. Cơ quan quản lý du lịch ở địa phương sẽ cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa. Đây là điểm mới, góp phần quản lý các doanh nghiệp lữ hành nội địa tốt hơn.

Bên cạnh đó, đối với hướng dẫn viên cũng hạ thấp tiêu chuẩn hơn, từ Đại học xuống Cao đẳng, tạo cơ hội cho sinh viên các trường học ngành hướng dẫn viên, thay vì 4 năm thì chỉ còn 3 năm.” - ông Nguyễn Việt Anh nói. 

Tại hội nghị, đại diện Phòng Quản lý Lữ hành, Thanh tra Sở Du lịch cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp về những điều khoản mới trong Nghị định 45 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp chưa đồng tình với việc phạt tiền từ 40.000.000 - 50.000.000 đồng khi các đơn vị lữ hành không mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch theo quy định.

Một doanh nghiệp lữ hành chuyên thị trường khách Pháp cho rằng: du khách Pháp khi tự đi du lịch đều đã mua bảo hiểm nhưng không cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam vì ngại tính lộ bảo mật những thông tin cá nhân thông qua hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, việc xử phạt doanh nghiệp lữ hành trong trường hợp này là không thỏa đáng.

“Khách quốc tế vào Việt Nam đều rất cẩn thận. Họ mua bảo hiểm với mức bảo vệ cao nhất, khi có tai nạn đều được chuyển về nước ngay lập tức. Mỗi du khách Pháp họ đều mua ở mức 70 Euro chứ không phải ít và ai cũng mua hết.

Tuy nhiên, trên nguyên tắc, họ không cung cấp cho chúng tôi bởi liên quan đến tính bảo mật thông tin cá nhân. Vì trên bảo hiểm có mã vạch cá nhân của họ, ở đó, thể hiện tất cả toàn bộ nhân thân, ngày tháng năm sinh, hộ chiếu, địa chỉ nữa nên họ không đồng ý đưa ra” - một doanh nghiệp nêu ý kiến.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng Phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch TPHCM cho rằng, áp dụng theo Nghị định 45, trong trường hợp này, nếu doanh nghiệp lữ hành không chứng minh được bảo hiểm du lịch cho du khách thì đều bị xử phạt đúng theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu TPHCM báo cáo về trách nhiệm của địa phương trong vụ Phở Hòa, các tụ điểm thác loạn... - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu UBND thành phố Hồ Chí Minh báo cáo về những phản ánh chính quyền địa phương chưa làm đúng trách nhiệm.
Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 16/8/2019: Hai mẹ con thương vong sau va chạm với xe khách – Va chạm với xe máy cùng chiều, xe của vợ chồng ông Hằng ngã xuống đường thì bị xe khách phía sau chạy tới cán qua người khiến cháu bé 11 tuổi tử vong tại chỗ.