Covid-19: Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung quá 30 người nơi công cộng

(VOH) - Từ 13 giờ ngày 26/7, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng,...

Sáng 26/7, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các sở ban ngành, địa phương và các đơn vị về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao Tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Từ 13 giờ ngày 26/7, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Ảnh: SGGP

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thời hạn thực hiện từ 13 giờ ngày 26/7 cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, yêu cầu người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh, hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên, công nhân, người lao động; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời gian, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Sở Y tế Đà Nẵng khẩn trương điều tra yếu tố dịch tễ, điều tra, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 để áp dụng các biện pháp khoanh vùng, cách ly. Khẩn trương xây dựng phương án giám sát và theo dõi chặt chẽ các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở... tại cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bằng phương pháp phù hợp để xác định nguồn lây, không để bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao, phát hiện sớm các trường mắc bệnh để có biện pháp can thiệp y tế phù hợp. Huy động mọi nguồn lực để phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương tích cực điều trị, chữa khỏi bệnh nhân với tinh thần quyết tâm cao nhất không để bệnh nhân tử vong. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Sở TT-TT Đà Nẵng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thông tin về tiền sử dịch tễ, quá trình tiếp xúc của bệnh nhân để người dân chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chủ động cung cấp thông tin và đến cơ sở y tế để được tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; triển khai áp dụng ngay các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 như: BlueZone, Ncovi; Phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị chức năng liên quan kịp thời xử lý theo quy định đối với những trường hợp tung tin sai lệch, xuyên tạc, bịa đặt, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7/2020

Sở Du lịch Đà Nẵng thực hiện tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7 để đảm bảo an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đang thực hiện chương trình du lịch hoặc phục vụ dịch vụ thì tiếp tục phục vụ chu đáo khách cho đến khi kết thúc hành trình và áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng và thường xuyên nhắc nhở du khách sử dụng. Chủ động rà soát, đàm phán với các cơ sở lưu trú, đề xuất thiết lập cơ sở lưu trú là cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh (nếu có) tại thành phố Đà Nẵng. Thông báo cho du khách biết về tình hình dịch bệnh của thành phố để có kế hoạch phù hợp.

Sở Công Thương Đà Nẵng thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa và đảm cung cấp đủ lượng hàng hóa tiêu dùng, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, phục vụ công tác phòng, chống dịch, đảm bảo phù hợp với từng diễn biến giai đoạn dịch. Đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cá nhân, cung cấp suất ăn phục vụ công tác cách ly tại khu Ký túc xá phía Tây thành phố.

Sở TN-MT Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan có biện pháp đảm bảo công tác xử lý vệ sinh môi trường hàng ngày tại các khu vực cách ly theo đúng quy định (rác thải sinh hoạt, rác thải y tế...) và các khu vực xung quanh, đặc biệt là tại khu Ký túc xá phía Tây thành phố.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng thực hiện giãn cách hiệu quả, huy động tất cả cơ sở vật chất của các trường học để bố trí địa điểm thi khi cần thiết, đảm bảo công tác phòng chống dịch trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp tới. Tạm dừng hoạt động học thêm, dạy thêm đến khi có thông báo mới. Phối hợp với Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả tại các cơ sở nhóm trẻ gia đình, mầm non, mẫu giáo… theo quy định.

Sở Tài chính Đà Nẵng đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí dự toán đã được bố trí cho các đơn vị, địa phương năm 2020, nguồn kinh phí dự phòng và các nguồn huy động hợp pháp khác; có trách nhiệm chủ động hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong việc sử dụng, thanh, quyết toán kinh phí phòng chống dịch theo quy định.

Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng chống Covid-19; rà soát các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn thành phố.

BCH Quân sự thành phố báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xin ý kiến về kế hoạch chuẩn bị các khu cách ly trong trường hợp các khu cách ly của thành phố quá tải; tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố trong công tác phòng chống dịch; nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung đã triển khai.

UBND các quận, huyện thành lập Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng để giám sát, phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng để lấy mẫu xét nghiệm; phát hiện người nước ngoài nhập cư trái phép, phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn và hướng dẫn chuyên môn đối với lực lượng làm nhiệm vụ. UBND quận Liên Chiểu phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại Khu ký túc xá phía Tây thành phố. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 26/7.

Từ 13 giờ 26/7, toàn bộ học sinh, sinh viên ở Đà Nẵng nghỉ học

Trưa 26/7, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng có Văn bản số 1906/SGDĐT-CTrTT về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, từ 13 giờ 26-7, toàn bộ học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng nghỉ học.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 4869/UBND-SYT ngày 26-7 về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học khẩn trương thực hiện những nội dung sau: Học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học, năng khiếu, kỹ năng sống, các cơ sở dạy thêm học thêm… nghỉ học và dừng tất cả các hoạt động tập trung học sinh, học viên từ 13 giờ ngày 26-7 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Các trường đại học ngoài công lập căn cứ tình hình thực tế và chỉ đạo của Bộ chủ quản để quyết định việc tập trung sinh viên, học viên.

Đối với công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trưởng các điểm thi có trách nhiệm tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Mục 6, Công văn số 1899/SGDĐT-CTrTT. Bố trí mỗi điểm thi ít nhất 2 phòng dự phòng, sắp xếp bàn ghế đảm bảo giãn cách giữa các bàn dành cho thí sinh. Làm việc trực tiếp với Phó Trưởng điểm phụ trách cơ sở vật chất để kiểm tra, rà soát tất cả các điều kiện đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ và thí sinh dự thi. Báo cáo công tác chuẩn bị, kiểm tra, rà soát… về Sở GD-ĐT Đà Nẵng trước 14 giờ ngày 29-7. Hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm chỉ đạo rà soát tình hình sức khỏe 100% học sinh, học viên tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Báo cáo về Sở GD-ĐT Đà Nẵng các trường hợp học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở trước 10 giờ ngày 4-8. Thủ trưởng các đơn vị, trường học chủ động, sẵn sàng huy động tất cả cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 khi cần thiết.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị giãn cách toàn TP Đà Nẵng để ngăn dịch Covid-19

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa ban hành văn bản số 3969/CV-BCĐ về việc xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng. Cụ thể trong văn bản nêu, trong mấy ngày qua, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng đã ghi nhận thêm ca thứ 2 lây nhiễm từ cộng đồng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Nhằm khẩn trương, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa sự lây lan ra các tỉnh lân cận và trên phạm vi toàn quốc, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện giãn cách toàn Thành phố Đà Nẵng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 27/7/2020; Tiến hành phong tỏa toàn bộ các địa điểm 2 bệnh nhân đã từng có mặt kể từ ngày 12/7/2020

Hạn chế các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng đi và đến TP Đà Nẵng (mỗi ngày chỉ cho phép 1-2 chuyến bay từ các cảng hàng không nội địa).

Yêu cầu tất cả người dân khi ra khỏi Thành phố Đà Nẵng phải khai báo với cơ quan y tế gần nhất và chính quyền địa phương nơi đến, thực hiện cách ly tại nhà và xét nghiệm SARS-CoV-2.

Triển khai xét nghiệm trên diện rộng trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.

Giao Bộ Y tế cử 3 Đội công tác đặc biệt đến Thành phố Đà Nẵng để hỗ trợ công tác điều trị, xét nghiệm và điều tra giám sát dịch.

Triển khai các ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly và các công cụ truy vết trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.

N.T (tổng hợp)

Sáng 26/7 ghi nhận thêm một ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng - Sáng 26/7, Bộ Y tế đã công bố thêm một trường hợp mắc Covid-19 có nguồn lây không xác định từ trong cộng đồng, là bệnh nhân số 418.