Cử tri TP.HCM : Mong các Bộ trưởng trả lời chất vấn cụ thể và đầy đủ

(VOH) - Trong 3 ngày 17, 18 và 19/11, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ.

Sẽ có 4 Bộ trưởng lần lượt trả lời chất vấn, đó là Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương Binh – Xã hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời chất vấn Quốc hội vào ngày 19/11.

Hôm nay 17/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội. Nội dung xung quanh vấn đề phát triển công nghiệp phụ trợ và quản lý thị trường.

Sáng 18/11, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình về vấn đề tinh giản biên chế, khắc phục tình trạng nhiều cấp phó ở các cơ quan trung ương; cải cách chế độ tiền lương, lộ trình tăng lương thích hợp để đảm bảo cuộc sống của công chức. Cũng trong ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các vấn đề như: hạ tầng giao thông, chất lượng công trình giao thông...

Bước sang ngày 19/11, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền các nội dung về giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3 - Ảnh: Việt Dũng (SGGP).

Cử tri TP.HCM theo dõi diễn tiến kỳ họp Quốc hội với sự tin tưởng các đại biểu Quốc hội sẽ phản ánh sâu sát tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Cử tri mong mỏi những câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội sẽ được các Bộ trưởng trả lời cụ thể và đầy đủ để người dân được rõ.

Về lương hưu và lương của công chức, viên chức hiện nay, cử tri Trần Vi Ái (quận 5) kiến nghị cần phải nghiên cứu chế độ lương và lương hưu nhằm đảm bảo đời sống trước tình trạng vật giá ngày càng tăng cao: "Nếu chỉ nâng lương cho người có hệ số 2,34 trở xuống thì chưa giải quyết được vấn đề, vì vậy Bộ cần nghiên cứu thêm về việc này".

Cử tri Đào Xuân Chung ở quận 8 thì bày tỏ lo ngại về việc thương lái Trung Quốc thu mua nguyên liệu nông sản một cách mập mờ, khó hiểu. Đây là vấn đề quan trọng mà Bộ Công thương cần có phương án xử lý nhằm đảm bảo giữ ổn định nền kinh tế. "Việc này diễn ra từ nhiều năm nay vẫn chưa giải quyết. Riêng ở quê tôi có loại sò, trước đây giá thị trường chỉ khoảng 20.000đ/ kg, hiện tại do Trung Quốc thu gom nên đội giá lên đến 100.000đ/kg và khiến mọi người đổ xô đi đánh bắt. Trước đây đã có nhiều trường hợp tương tự như: thu mua điều, ốc bưu vàng... nhưng vì sao đến nay vẫn không giải quyết được việc này ?"

Trăn trở về vấn đề giao thông, cử tri của quận 10 - ông Đinh Ngọc Tuấn đề nghị Quốc hội chất vấn kỹ hơn về chất lượng các công trình hạ tầng giao thông. Ông Tuấn cũng đặc biệt quan tâm đến các ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội xung quanh dự án sân bay Long Thành: "Riêng tôi cho rằng cũng cần mở sân bay Long Thành, nhưng không nên làm vào lúc này. Sau này nếu có thực hiện cũng cần kiểm tra, giám sát rất nhiều, nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn".

Đối với vấn đề tinh giản biên chế dự kiến sẽ được Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, cử tri Lê Văn Hiếu (huyện Hóc Môn) cho rằng Bộ Nội vụ cần phải mạnh mẽ và quyết liệt trong công tác tinh giảm biên chế nhằm tiến tới tinh gọn bộ máy nhà nước, tăng cường hiệu quả hoạt động: