Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất đăng kiểm viên không cần có bằng đại học

(VOH) – Ngày 26/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cơ quan này đang đề xuất sửa đổi nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm xóa điểm nghẽn trong đăng kiểm hiện nay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Nhiều trung tâm hiện chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất đăng kiểm viên không cần có bằng đại học 1
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất đăng kiểm viên không cần có bằng đại học - Ảnh: internet 

Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.

Tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm vẫn diễn ra do thiếu đăng kiểm viên. Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 2 sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định xe. Các xe mới chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, nhiều phương tiện đang sử dụng được giãn chu kỳ kiểm định, góp phần giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm hiện nay.