Chờ...

"Đất nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm vào đề thi môn Văn THPT năm 2024

VOH - Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn ngữ văn chọn tác phẩm "Đất nước" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm đưa vào phần Làm văn.

Theo Bộ GD-ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 môn Ngữ văn giữ ổn định như năm ngoái; phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đảm khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông 2006

Đề thi năm 2024 sẽ có độ phân hóa cao hơn, đặc biệt là các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn năm 2024 có 2 phần:

Phần I đọc hiểu (3 điểm) rơi vào đoạn trích tác phẩm "Dòng sông và những thế hệ của nước" của tác giả Nguyễn Quang Thiều với 4 câu hỏi.

Phần II làm văn (7 điểm) có 2 câu hỏi

Câu hỏi 1 yêu cầu viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính.

Câu 2 yêu cầu phân tích đoạn thơ trong tác phẩm "Đất nước", từ đó nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả Nguyễn Khoa Điềm được thể hiện trong đoạn thơ.

De thi mon van THPT
Ảnh:PLO

Sau bài thi Văn sáng nay, các thí sinh sẽ làm bài thi Toán trong 90 phút vào buổi chiều. Ngày 28/6, thí sinh làm một trong hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, ngoại ngữ vào buổi chiều.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký, tăng hơn 45.000 so với năm 2023. Trong đó, thí sinh tự do có 46.978, chiếm 4,38%. Toàn quốc bố trí 2.323 điểm thi, tăng 51 điểm so với năm ngoái.