Đấu giá biển số ô tô: Giá khởi điểm cần thấp hơn

(VOH) - Đại biểu Quốc hội cho rằng việc giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo cơ hội để nhiều người dân tham gia đấu giá.

Thảo luận về‘’thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá", đại biểu Nguyễn Thanh Cầm - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cho rằng giá khởi điểm biển số ô tô đưa ra đấu giá chung nên áp dụng ở mức thấp hơn. "Việc giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo cơ hội để nhiều người dân hơn có thể quan tâm tham gia vào việc đấu giá để lựa chọn không phải là biển số “đẹp” (vì khái niệm “đẹp” tùy thuộc vào từng người và khác nhau ở từng miền) mà để hướng tới việc lựa chọn biển số xe ô tô phù hợp với sở thích riêng của cá nhân. Làm như vậy sẽ đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu, đồng thời sẽ thu hút để có đông người tham gia và tăng nguồn thu cho ngân sách của nhà nước"

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang

Cũng theo bà Cầm, khi mức giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo thêm cơ hội cho thêm người dân ở các vùng, miền khác nhau, kể cả những vùng có điều kiện kinh tế, mức sống chưa cao được cùng tham gia để lựa chọn biển số xe ô tô theo nhu cầu sở thích của mình. Do vậy, đề nghị cần tham khảo thêm kinh nghiệm của quốc tế và lắng nghe ý kiến của người dân.

Theo Tờ trình của Chính phủ, người tham gia đấu giá tại Singapore nộp số tiền đấu giá ban đầu là 1000 đô la. Nếu khởi điểm ở giá cao thì đại biểu Nguyễn Thanh Cầm lo ngại rất nhiều người dân, những người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không được thực hiện cơ hội tham gia đấu giá để được sở hữu một biển số xe theo như mong muốn, sở thích của mình.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, các đại biểu cũng đề xuất cần đưa xe vận tải vào đấu giá, cần đưa ra quy định số lần đấu giá biển số xe ô tô không thành, bổ sung quy định biển số đưa ra đấu giá trong kho số, phân chia hai cấp ngân sách từ nguồn thu thông qua đấu giá...

Xem thêm: Bộ trưởng Tô Lâm: Bổ sung “nơi sinh” vào hộ chiếu là cần thiết, tạo thuận lợi cho công dân nhập cảnh

Giải trình các vấn đề các đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến về một số nội dung chính như: tên gọi Nghị quyết, phạm vi thí điểm, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, biển số xe được đưa ra đấu giá, giá khởi điểm, tiền đặt trước, việc quản lý, sử dụng tiền thu được thông qua đấu giá, quy trình thủ tục đưa ra đấu giá… Bộ sẽ tiếp thu nghiêm túc, nghiên cứu kỹ lưỡng để báo cáo lên Chính phủ, các cơ quan chuyên môn của Quốc hội để tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, báo cáo Quốc hội thông qua theo đúng quy định của pháp luật.