Đấu giá biển số ôtô: Chỉ có một mức giá khởi điểm, không chia theo vùng

(VOH) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất để một mức giá khởi điểm, áp dụng chung cho toàn quốc, không chia thành 2 mức như trong dự thảo.

Ngày 13/10,  Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã có thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Về một số nội dung của dự thảo Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến như sau: Nhất trí chỉ thí điểm đối với biển số xe ô tô chữ đen nền trắng trong kho biển số chưa được đăng ký; Đồng ý cho đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá. Giá biển số được áp dụng thống nhất trên toàn quốc với một mức khởi điểm.

Đấu giá biển số ôtô: Chỉ có một mức giá khởi điểm, không chia theo vùng 1
Việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993.

Trước đó, trong dự thảo nghị quyết gửi xin ý kiến Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thiết kế giá khởi điểm của biển số theo hai vùng. Trong đó, vùng 1 gồm Hà Nội, TP HCM có mức 40 triệu đồng còn vùng 2 các địa phương còn lại sẽ có mức 20 triệu đồng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu một mức giá khởi điểm phù hợp để áp dụng toàn quốc, không cao quá để thu hút người dân tham gia đấu giá. Việc đấu giá nhằm khai thác kho số và đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của người dân, chứ không phải mục tiêu duy nhất là thu tiền.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ xây dựng nghị quyết theo hướng tạo sự hấp dẫn và có lợi cho người dân khi tham gia đấu giá, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng phạm vi thí điểm của Quốc hội, nhất là vấn đề khác văn bản luật hiện hành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, gửi hồ sơ dự thảo Nghị quyết này đến các cơ quan của Quốc hội để Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thẩm tra và trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, Kỳ họp thứ 4 sẽ khai mạc ngày 20/10.