Đẩy mạnh tuyên truyền giảm nghèo đa chiều

(VOH) - Bộ LĐ-TBXH, Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo đã khai mạc hội thảo "Nâng cao chất lượng công tác truyền thông về giảm nghèo trên báo chí năm 2017".

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, giảm nghèo là một trong những thành tựu quan trọng của đất nước sau 30 năm đổi mới, được Liên Hợp Quốc ghi nhận là điểm sáng của Thế giới.

Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo cả nước theo chuẩn mới gần 8,4%, tỷ lệ hộ nghèo của các huyện nghèo còn khoảng 46,4%. Trọng tâm giảm nghèo giai đoạn mới sẽ chuyển từ chiều thu nhập sang 5 chiều nghèo xã hội cơ bản cùng hệ thống tiêu chí và thang điểm cụ thể nhằm đảm bảo tác động chính sách giảm nghèo đến hộ nghèo, hộ cận nghèo hiệu quả hơn.

Bà Chu Thị Hạnh - Phó Chánh Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo cho biết, có những bài viết về việc tổ chức triển khai thực hiện, hạn chế điểm yếu của cán bộ cơ sở. Những bài viết đó rất hữu ích để rà soát lại phương thức tổ chức, triển khai thực hiện cũng như rà soát lại chế độ chính sách đãi ngộ ưu tiên đặc thù cho từng vùng, từng đối tượng, tạo một cơ chế quản lý mới cho chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

Trao đổi, chia sẻ tại hội thảo, các đại biểu bao gồm cơ quan chức năng, chuyên gia truyền thông cùng nhà báo, phóng viên từ đơn vị báo, đài đã nhận định, lĩnh vực giảm nghèo trở thành chủ đề mở rộng hơn, đi sâu vào đời sống hơn với nhiều chiều về nhà ở, giáo dục, y tế, đào tạo và tiếp cận thông tin. Vì vậy, công tác báo chí, truyền thông theo đó cũng cần có góc nhìn đa chiều khi khai thác mảng thời sự giảm nghèo.

Ông Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội khẳng định, báo chí có vai trò định hướng dư luận xã hội, thông tin tuyên truyền về chính sách làm sao người dân có đồng thuận và giúp đồng bào có khát vọng, ý chí vươn lên và khao khát giảm nghèo. Khao khát của đồng bào, người dân chính là công tác tuyên truyền qua cơ quan báo chí.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Bé nhấn mạnh, cái hay là nhà báo đi làm công tác xóa đói gỉảm nghèo, sau những chuyến thực tế ấy, trái tim rung cảm với sự nghèo khó của đồng bào. Chính sự rung cảm đó biến thành những tác phẩm mang sự rung cảm tới mọi người, huy động mọi người làm cùng mục tiêu theo đạo lý “Nhiễu điều phủ lấy giá gương”.