Đề nghị bổ sung các hành vi cấm trong luật Phòng thủ dân sự

(VOH) - Chiều 9/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 4, QH khoá XV, sau khi biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, các đại biểu thảo luận dự án Luật Phòng thủ dân sự.

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Tráng A Dương - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đồng thuận với dự án Luật nhằm góp phần phòng chống thảm họa, thiên tai, sự cố xảy ra... Đại biểu Tráng A Dương đề nghị bổ sung các hành vi nghiêm cấm trong dự án Luật, hỗ trợ phí bảo hiểm rủi ro ở những nơi xảy ra sự cố thảm họa, thiên tai.

Đề nghị bổ sung các hành vi cấm trong luật Phòng thủ dân sự 1
Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang

Về các hành vi nghiêm cấm được quy định tại Điểm 9 dự án Luật, đại biểu Tráng A Dương cho rằng trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong phòng thủ dân sự có ý nghĩa quan trọng. Nếu như do thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến chỉ đạo, chỉ huy thực hiện nhiệm vụ cứu sâu sát, không kịp thời, không huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng thì các sự cố thiên tai có thể dẫn tới nguy cơ hậu quả nghiêm trọng trong việc cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả. Vì vậy, đại biểu Tráng A Dương đề nghị bổ sung thêm hành vi nghiêm cấm là thiếu tinh thần trách nhiệm chỉ đạo, chỉ huy cơ quan, người có thẩm quyền và trách nhiệm trong phòng thủ dân sự.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị bổ sung thêm hành cản trở hoặc không giao lực lượng, phương tiện khi địa phương huy động thực hiện dịch vụ phòng thủ dân sự. Đại biểu cho rằng cần bổ sung điều khoản này  làm cơ sở chế tài để xử lý khi có tình huống về thảm họa, sự cố, thiên tai, địa phương huy động mà các tổ chức, cá nhân cản trở hoặc không giao lực lượng, phương tiện.