Đề nghị bổ sung Luật Thương mại, Luật Đô thị đặc biệt…vào Chương trình xây dựng Luật

VOH - Thảo luận tại hội trường tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH TPHCM nêu rõ tính cấp bách của việc sửa đổi, bổ sung Luật Thương mại.

Từ năm 2005 đến nay, Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định và công ước quốc tế, công nghệ số, thương mại số phát triển mạnh trong bối cảnh kinh tế thế giới phát triển không ngừng.

Do đó Luật Thương mại 2005 đã lạc hậu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị bổ sung Luật Thương mại vào Chương trình xây dựng Luật, pháp luật của Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh

Về Luật Luật sư, đại biểu cho biết, việc sửa đổi Luật này được thực hiện vào năm 2012, trước khi Hiến pháp năm 2013 ra đời nên hiện Luật Luật sư vẫn căn cứ theo Hiến pháp năm 1992.

Từ thời điểm lúc đó có 5000 luật sư, đến nay chúng ta đã có gần 20 ngàn luật sư, do vậy, rất nhiều công ty và luật sư nước ngoài đã gia nhập vào Việt Nam.

Nước ta đã gia nhập nhiều công ước và Hiệp định quốc tế, trong đó vai trò của luật sư rất quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp.

Do vậy, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị bổ sung Luật Luật sư vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Xem thêm: Năm 2023: Kiểm tra thực hành tiết kiệm trong biên soạn, xuất bản sách giáo khoa

Đại biểu Truơng Trọng Nghĩa đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh, vào Đề án định hướng khóa XV là Luật Đô thị đặc biệt.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, đã đến lúc chúng ta xây dựng Luật Đô thị đặc biệt để điều hành, quản lý các đô thị đặc biệt bằng văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực mà đến nay, chúng ta chỉ làm những nghị quyết riêng biệt, có tính chất thí điểm với các dạng thí điểm khác nhau. Vì vậy, việc xây dựng Luật Đô thị đặc biệt là cần thiết, và cần có định hướng trung hạn và dài hạn.

Luật Đô thị đặc biệt là định hướng cho sự phát triển của các đô thị khác của nước ta như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, vì vậy, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng đề nghị bổ sung thêm Luật Liên kết kinh tế vùng vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh.