Dễ như làm giả hồ sơ xin việc

(VOH) - Hiện nay, nhu cầu được làm việc trong các Khu công nghiệp - Khu chế xuất (KCN-KCX) rất lớn nhưng nhiều lao động không đáp ứng đủ các điều kiện tuyển dụng của doanh nghiệp như sức khỏe, độ tuổi, trình độ… Xuất phát từ nhu cầu này nhiều đường dây làm giả hồ sơ xin việc xuất hiện, chỉ cần bỏ ra ít tiền, trong vòng từ 2 đến 3 ngày là có ngay một bộ hồ sơ hoàn toàn hợp lệ, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các công ty. Dĩ nhiên, hậu quả của nó chỉ có công nhân và người sử dụng lao động lãnh đủ.

Theo lời chỉ dẫn của một công nhân khu chế xuất (KCX) Linh Trung-Thủ Đức, chúng tôi men theo con hẻm nhỏ, tìm vào một cửa hiệu tạp hóa, nằm cách đường Quốc lộ 1A khoảng vài chục mét. Ngoài tấm bảng quảng cáo có ghi chằng chịt những dòng chữ: “Bán quạt máy, nồi cơm điện, nhận dạy kèm Toán Lý Hóa…" và chiếm vị trí trung tâm của tấm biển là 1 tờ giấy A4 có đề vỏn vẹn 2 từ “Hồ sơ” được in rất to. Tiếp chúng tôi là một phụ nữ còn khá trẻ. Sau khi nghe chúng tôi trình bày rằng đang cần làm hồ sơ xin việc cho một người bạn chưa đủ tuổi lao động, chị ta nhanh nhảu hướng dẫn về cách thức và quy trình cụ thể:

Như vậy, người xin việc nếu chưa đủ tuổi lao động chỉ cần mượn chứng minh nhân dân của người khác nộp kèm với ba hoặc bốn tấm hình 3x4 của mình thì chị ta sẽ lo đầy đủ mọi giấy tờ. Nếu muốn làm thêm hộ khẩu thì tốn thêm 50 ngàn nữa. Quá trình hoàn tất trọn bộ hồ sơ xin việc giả chỉ mất 1 ngày.

Chúng tôi lại tìm đến một điểm khác, đó là tiệm ảnh màu Thảo Duyên - Đường Bùi Văn Ba - Phường Tân Thuận Đông, quận 7. Cũng như tiệm tạp hóa ở KCX Linh Trung-Thủ Đức, ông chủ tiệm cho biết, nếu muốn có hồ sơ giả để xin vào làm trong KCX Tân Thuận, chỉ cần mượn được CMND của người khác, mọi khâu còn lại, từ chụp ảnh 3x4, làm giấy sức khỏe mà không cần bác sỹ khám, đến giấy tạm trú, công chứng giấy tờ… bên cửa tiệm sẽ lo hết. Tổng cộng chi phí cho 1 bộ hồ sơ như thế là 180 ngàn. Chủ tiệm ảnh Thảo Duyên quảng cáo thêm:
Khi thấy chúng tôi có vẻ nghi ngờ vì sợ KCX Tân Thuận không chấp nhận hồ sơ giả và lo ngại không được cấp Bảo hiểm xã hội, ông chủ tiệm nói một cách điềm tĩnh: “Ở đây chỉ làm giúp hồ sơ, miễn sao vào làm được ở KCX thôi, còn những chuyện khác thì hai bên phải tự thương lượng, dàn xếp với nhau, bây giờ nhiều người làm kiểu này lắm”.

Qua khảo sát của chúng tôi, dịch vụ làm hồ sơ giả này còn mọc nhan nhản ở KCN Tân Tạo, Tân Bình, Tân Phú…Một công nhân vô tư tiết lộ:
Để có một việc làm trang trải cuộc sống, nhiều công nhân đã vô tình tiếp tay cho những kẻ làm giấy tờ giả mạo mà không biết rằng hậu quả cuối cùng chính mình phải lãnh đủ.
Đúng như những gì Ông Hồ Xuân Lâm- Trưởng Phỏng quản lý lao động-Ban Quản lý KCN-KCX vừa nói, những bộ hồ sơ giả được làm rất tinh vi, nếu thiếu kinh nghiệm sẽ khó lòng nhận ra. Chính vì vậy lỗi hoàn toàn không thể quy cho doanh nghiệp, vì những người tuyển dụng không phải ai cũng có chuyên môn để thẩm định đâu là thật, đâu là giả.
CMND và hồ sơ xin việc giả - ảnh minh họa-Internet.

Theo một đại diện của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, các công nhân nộp hồ sơ xin việc giả sẽ không được hưởng những quyền lợi như: làm thẻ BHYT, BHXH, bảo hiểm lao động... về sau sẽ không có cả bảo hiểm thất nghiệp vì khi các cơ quan này phát hiện giấy tờ giả, họ sẽ không xác nhận cho những trường hợp này. Bên cạnh đó, chủ sử dụng lao động thường căn cứ vào sức khỏe, cân nặng, trình độ... trong hồ sơ để bố trí công việc. Nếu người lao động được đưa vào vị trí làm việc không phù hợp với sức khỏe và năng lực sẽ không đáp ứng yêu cầu công việc, không chịu được áp lực nên rất dễ gây ra tai nạn lao động hay các bệnh nghề nghiệp. Như lời cảnh báo của Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông-Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em:

Thời gian vừa qua, lực lượng Công An đã triệt phá một số điểm làm hồ sơ xin việc giả cho công nhân lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương và vùng giáp ranh TP HCM. Tuy nhiên, sau đó đâu lại vào đấy bởi hầu hết các điểm bán hồ sơ giả đều núp bóng dưới một hình thức kinh doanh khác, rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, đội ngũ thanh tra lao động hiện nay cũng còn quá mỏng nên chưa thể kết hợp với các lực lượng khác giải quyết triệt để tình trạng này. Ông Nguyễn Quốc Việt- Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ TB và XH TP. HCM cho biết:
Từ tình hình này cho thấy, bên cạnh những bất cập trong khâu thẩm định hồ sơ của các công ty, thì chính sự thiếu hiểu biết của người lao động đã tiếp tay cho các địa điểm làm hồ sơ giả có đất sống. Sự tồn tại của các đường dây làm hồ sơ giả trong thời gian qua, đã cung cấp cho các doanh nghiệp nguồn nhân lực kém chất lượng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất. Thực trạng trên rất đáng báo động, các doanh nghiệp cần thận trọng hơn trong việc tuyển chọn, xem xét kỹ hồ sơ xin việc trước khi nhận lao động, để tránh xảy ra những hệ quả không lường trước được.